ทดสอบการขับขี่ยานยนต์อเนกประสงค์ราคาประหยัด All New Toyota Avanza 1.5 S A/T บนเส้นทางท่องเที่ยวในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี กับรถทดสอบรุ่นใหม่ล่าสุดในโมเดลที่สองของตระกูล Mini MPV แบบ 7 ที่นั่ง รีวิวประสิทธิภาพ สมรรถนะ อุปกรณ์ภายนอกภายใน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบครบๆ...
รถยนต์ 7 ที่นั่งในรูปแบบ Mini MPV ยังคงได้รับความนิยมจากผู้ใช้ ด้วยความอเนกประสงค์ของการใช้งานบนราคาค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก บริษัท Toyota Motor Thailand Co,ltd. แนะนำยนตรกรรมแบบ 5 ประตู 7 ที่นั่ง สู่ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547 กับรูปลักษณ์ใหม่บนความอเนกประสงค์แนว Compact Multi Purpose Vehicle ด้วยห้องโดยสารที่มีความจุ 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนเบาะนั่งเพื่อบรรทุกสัมภาระ ขนาดความยาวของตัวถังที่ไม่มากยังทำให้เกิดความคล่องตัวในการใช้งาน เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เทคโนโลยีลดการใช้เชื้อเพลิง ชิ้นส่วนอะไหล่และการซ่อมบำรุงมีราคาไม่สูง ทำให้ Toyota Avanza รุ่นแรกได้รับความนิยมจากลูกค้าพอสมควรจากตัวเลขยอดขาย 24133 คัน ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2547 จนถึงปัจจุบัน
Toyota New Avanza 2012 ในโมเดลที่ 2 เปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนมกราคม กับรูปลักษณ์ใหม่ที่ถูกขัดเกลาให้ดูดีขึ้นมาก ด้านหน้าที่ถูกออกแบบใหม่หมด ทำให้ดูทันสมัยขึ้นจากชุดไฟหน้า Multi Reflector และหน้ากระจัง คาดกลางกระจังทรงรังผึ้งด้วยพลาสติกโครเมียมเงาวาว สปอยเลอร์หน้าสอดรับกับฝากระโปรง และแนวของไฟคู่หน้า โดยเพิ่มขนาดมิติของสปอยเลอร์ด้านหน้าให้ใหญ่ขึ้นจากรุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ช่องรับอากาศกึ่งกลางมีขนาดใหญ่ ทำให้ต้องย้ายตำแหน่งของป้ายทะเบียนไปอยู่ด้านล่าง ชุดสปอยเลอร์บริเวณมุมทั้งสองข้างมีไฟตัดหมอก ซึ่งเป็นเลนส์รวมแสงทรงกลม สอดรับกับแนวนูนของสปอยเลอร์หน้าได้อย่างลงตัว โดยภาพรวมแล้ว Toyota New Avanza 2012 มีหน้าตาที่ดูดีขึ้นมากเลยทีเดียว
ด้านข้างตัวถังแบบเรียบๆ ไม่มีวัสดุกันกระแทกติดมาให้ ซุ้มล้อหน้าถูกดึงโป่งออกมาเล็กน้อย ทำออกมาได้สวยงามลงตัวจากซุ้มโป่งด้านข้างของล้อหน้าที่เป็นทรงครึ่งวงกลม จากแก้มข้างไปจนถึงสปอยเลอร์หน้า บานประตูข้างมีขนาดของกระจกบานประตูคล้ายกับรถสเตชั่นแวนกอน ความสูง 1,695 มิลลิเมตร ที่เกิดจากการออกแบบ โดยต้องการให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่งจากพื้นที่เหนือศีรษะ ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ลายใหม่แบบ 4 รูนอตยึด ห่อรัดด้วยยาง Michelin ไซส์ 185/65/R15 กระจกมองข้างแบบทูโทน ไม่มีไฟเลี้ยวภายในกรอบกระจกมองข้าง ชายล่างของด้านข้างมีสเกิร์ตชิ้นเล็กสไตล์สปอร์ตคาดจากซุ้มล้อหน้าไปจนถึงซุ้มล้อหลัง
บั้่นท้ายแบบรถแวนของ New Avanza มีไฟท้ายแบบใหม่ที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นแรกเล็กน้อย เป็นพลาสติกโพลิเมอร์สีแดง-ขาว ใช้หลอดไฟท้ายแบบธรรมดา ทำออกมาดูดีกว่าตัวเก่าจากขนาดและรูปแบบ ฝาหลังเปิดออกได้ในมุมที่สูงเพื่อการขนของชิ้นโตๆ กระจกบานหลังยังติดตั้งขดลวดละลายฝ้าและใบปัดน้ำฝนหลังมาให้ ฝาท้ายมีชิ้นงานพลาสติกโครเมียมคาดกลาง เพื่อช่วยเพิ่มมิติมุมมองไม่ให้ราบเรียบจนเกินไป New Avanza ยังมีแผ่นสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่สามติดมาให้จากโรงงานอยู่เหนือกระจกฝาท้าย ช่วยเพิ่มมุมมองด้านความปลอดภัยจากแสงไฟของชุดไฟเบรกดวงที่สาม ซึ่งใช้หลอดไฟ แบบ LED สปอยเลอร์กันชนหลังมีช่องติดตัวรับสัญญาณเซ็นเซอร์ถอยหลัง กับแผ่นพลาสติกสะท้อนแสงทรงกลม แนวคอดของฝาท้ายสอดรับกับกันชนหลังได้ดี เกิดจากการออกแบบให้มีความลงตัวสอดรับกับด้านหน้า
ห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่งใช้เบาะผ้าสีดำทั้งหมด เพื่อลดการสะท้อนแสง คอนโซลแบบใหม่เป็นวัสดุพลาสติกขึ้นรูป มีดีไซน์คล้ายกับรถอเนกประสงค์ทั่วไปที่ต้องการความเรียบง่ายของการใช้งาน พลาสติกที่ใช้จึงค่อนข้างจะธรรมดาไปสักนิด ซึ่งเป็นไปตามราคาค่าตัวของเจ้า New Avanza เบาะนั่งแบบ Curved-In ออกแบบให้มีตำแหน่งท่านั่งที่ค่อนข้างสูง วัสดุห่อหุ้มเป็นผ้าทูโทนสีดำสลับน้ำตาลเข้ม เบาะแถวหลังสามารถพับเอนราบเพื่อการบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่พวกจักรยานหรือกระเป๋าเสื้อผ้า ถุง Golf ได้แบบจุใจพวกชอบขน รูปแบบของการปรับพับเบาะหลากหลายออกแบบมาเพื่อความอเนกประสงค์ของการใช้งาน
หน้าปัดแบบเรืองแสงพร้อมจอแสดงผลขนาดเล็ก Multi-Information Display (MID) ใช้แสงโทนสีส้มทั้งวัดรอบ วัดระดับความเร็วและจอ MID พวงมาลัยแบบสามก้าน หุ้มยาง มีสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงที่มุมซ้ายของก้านพวงมาลัยติดมาให้ ปุ่มการคุมชุดปรับอากาศ เป็นปุ่มทรงกลมทำจากพลาสติก ออกแบบให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ชุดเครื่องเสียงวิทยุ AM/FM/CD-MP3 WMA พร้อมช่องต่อเชื่อมอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก USB/AUX ช่องเก็บของคอนโซลกลาง ที่วางแก้วและแผ่น CD ที่ใส่ของบริเวณแผงประตูทั้ง 4 บาน และที่เก็บของด้านคนขับ
เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงขนาด 4 กระบอกสูบ รหัส 3SZ ปริมาตรความจุ 1,500 ซีซี 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVT-i ความกว้างกระบอกสูบ 72.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.8 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 แรงม้าสูงสุด 101 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 133 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรใน 12.1 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 12.6 กิโลเมตร/ลิตร น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินออกเทน 91 รองรับเชื้อเพลิงทางเลือก E20 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI ค่าไอเสียมาตรฐาน EURO4 ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 สปีด / ธรรมดา 5 สปีด ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบโฟร์ลิงก์ คอยสปริง พร้อมคานควบคุมการบิดตัวแนวขวาง ระบบเบรกด้านหน้าใช้จานดิสเบรกพร้อมคาร์ลิปเปอร์อัลลอย ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ABS (Anti-lock Braking System) ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake-force Distribution) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS Airbag โครงสร้างนิรภัย GOA พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ และกุญแจรีโมต Immobilizer เซ็นเซอร์กะระยะถอย
Toyota New Avanza 2012 มีให้เลือก 3 รุ่น คือ 1.5S A/T 699,000 บาท 1.5G A/T 659,000 บาท 1.5E A/T 569,000 บาท ส่วนสีตัวถังมีให้เลือก 3 สี คือ สีขาว White W09 สีดำ Black Metallic X12 และสีเงิน Silver Mica Metallic 1E7
11.45 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555 บริษัท Toyota Motor Thailand Co,ltd. เชิญสื่อมวลชนร่วมทำการทดสอบ All New Avanza 1.5S A/T โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ - ราชบุรี - อำเภอสวนผึ้ง รวมระยะทางไปกลับกว่า 400 กิโลเมตร บนตัวรถอเนกประสงค์ Mini MPV รุ่นล่าสุดที่ปรับเปลี่ยนโฉมเพื่อกระตุ้นยอดขาย ผมรับหน้าที่ควบเจ้า New Avanza 1.5S A/T สีดำ Black Metallic X12 ในช่วงขาไป โดยเริ่มสตาร์ตจากโรงแรมดุสิตธานี มุ่งหน้าถนนปิ่นเกล้า-พุทธมณฑล ผ่านตัวเมืองนครปฐม เข้าสู่ถนนราชบุรี-จอมบึง มุ่งสู่อำเภอสวนผึ้งในจังหวัดราชบุรี โดยมีเพื่อนร่วมทริปทดสอบในครั้งนี้ คือคุณณัฐพล เดชสิงห์ น้องรักจากหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ และคุณพลสิทธิ์ อุชชิน ตากล้องภาพเคลื่อนไหวมือฉมังจากรายการรถยนต์ ค.คนรักรถ ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่ร่วมเดินทางทดสอบรถกันมานานทั้งในและต่างประเทศ
บนทางยกระดับบรมราชชนนีที่ย่านความเร็ว 100 กิโลเมตร ตำแหน่งของการนั่งขับขี่ที่สูงโด่ง ตามสไตล์การออกแบบรถยนต์ครอบครัวขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง เบาะของ New Avanza สามารถปรับเดินหน้า-ถอยหลังได้ แต่ปรับให้ยกหรือกดตัวเบาะลงต่ำไม่ได้ เบาะหุ้มผ้าแบบทูโทนมีขนาดพอดี นั่งได้สบายตัวยามเดินทางไกล ทัศนวิสัยรอบคันมีความโปร่งโล่งจากระดับความสูงของตัวรถที่มากกว่าซีดานปกติ ผมใช้ความเร็วเดินทางที่ย่าน 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระดับความเร็วมาตรฐานที่มีความปลอดภัยสำหรับการขับขี่ทดสอบเจ้า New Avanza 1.5S A/T ซึ่งใช้การวิ่งแบบ Freerun ไม่ต้องเกาะตามกันเป็นขบวน เป็นการขับแบบตัวใครตัวมัน โดยมีจุดนัดแนะสำหรับการแวะพักถึง 2 ช่วง คือช่วงเส้นราชบุรีและรอยต่อของจังหวัดราชบุรีกับ The Scenery Village Farm ก่อนจะเข้าสู่โรงแรมที่พักในเขตอำเภอสวนผึ้ง ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายในวันแรก
ระบบส่งกำลังแบบ 4 สปีด ใช้รอบสูงไปสักนิดเมื่ออยู่ในย่านความเร็วเดินทาง ส่วนระดับความสูง 185 มิลลิเมตรจากพื้นถนนถึงชายล่างของตัวรถทำให้ย่านความเร็วสูงกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนเจ้า New Avanza 1.5S A/T ค่อนข้างจะโยนตัวอยู่บ้าง จากกระแสลมหมุนวนที่ปะทะกับตัวถังและบริเวณใต้ท้องรถ รวมถึงผิวถนนบางช่วงที่เป็นลอนคลื่น ความเร็วเดินทางที่เหมาะสมในระดับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดูจะควบคุมตัวรถได้ดีกว่าเมื่อผมต้องขับเข้าสู่ทางโค้งยาวๆ ของเส้นราชบุรี-สวนผึ้ง ส่วนอัตราทดของเกียร์ออโต้ 4 สปีดตัวนี้ก็ดูจะลื่นไหลใช้ได้ แต่ผมอยากได้เกียร์ 5 สปีดออโตเมติก ที่มีเกียร์ 5 เป็นเกียร์ Overdrive มากกว่า รอบเครื่องที่สูงกว่า 3,800-4,500 รอบ ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจมากกว่าเกียร์แบบ 5 สปีดอยู่บ้าง ทางด้านอัตราเร่งยามออกตัวจากสัญญาณไฟอยู่ในระดับปกติทั่วไปของรถยนต์ ที่วางเครื่อง 1.5 ลิตร ตัวเลข 0-100 ที่วิศวกรของ Toyota เคลมมาให้ที่ 12.7 วินาที ดูเหมือนจะช้าไปจากความเป็นจริงอยู่บ้าง การออกตัวเมื่อต้องบรรทุกผู้โดยสาร 3 คน พร้อมสัมภาระเบาๆ ที่เบาะหลังด้านท้าย ทำให้มันมีความกระฉับกระเฉงยามกดคันเร่ง และไม่ชักช้าจนถึงกับน่ารำคาญ
ห้องโดยสารที่มีพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่ารถเก๋งทั่วไป ทำให้มีความรู้สึกโล่งโปร่งสบาย ระบบปรับอากาศแบบปุ่มหมุนของเจ้า New Avanza ให้ความเย็นในระดับที่ดี แถมยังมีแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ติดมาให้เพื่อเพิ่มความสบายสำหรับการใช้งานในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ชุดเครื่องเสียงและลำโพง 4 ทิศทาง ให้คุณภาพเสียงในระดับแค่พอไปวัดไปวาได้ ไม่ถึงกับโดดเด่นโดนใจเนื่องจากเป็นรถอเนกประสงค์ราคาไม่แพง ช่องเก็บของและที่วางแก้วน้ำที่มีอยู่รอบๆ ตัว ทำให้คุณสามารถใส่ของกระจุกกระจิกได้ตามใจชอบ บนทางโค้งขึ้น-ลงเนินเขาใกล้กับ The Scenery Village Farm เป็นโค้งแคบบ้างลึกบ้าง แต่ไม่มากเท่ากับทางแถบเขาใหญ่-วังน้ำเขียว ที่อุดมไปด้วยทางโค้งมากกว่านี้ การควบคุมตัวรถครอบครัวที่เน้นการขับแบบเรื่อยๆ สบายๆ มากกว่าจะกดกันอย่างเต็มที่ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้บ้าง ขบวนรถทดสอบเข้ามาถึงยังจุดแวะพักที่สองเอาเมื่อเวลาประมาณ 14.45 น.
The Scenery Village Farm กลายเป็นจุดท่องเที่ยวของคนไทยในวันหยุดพักผ่อน จากสถานที่ซึ่งจัดให้เหมือนกับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ มีทั้งม้า แกะ วัว และไก่ รวมถึงซุ้มเล่นเกมที่เตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยวซึ่งมีเกมง่ายๆ ให้เลือกเล่นหลากหลายซุ้ม เช่น ปาลูกดอก ยิงปืน ยิงธนู โยนห่วง ปากระป๋อง โดยมีรางวัลเป็นตุ๊กตาเด็กเลี้ยงแกะสำหรับท่านที่มีทั้งฝีมือและโชค The Scenery เป็นฟาร์ม-รีสอร์ตในหุบเขา ติดกับลำน้ำภาชี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนโดยเน้นความสงบเงียบแบบใกล้ชิด ธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี พิื้นที่รอบๆ ประกอบไปด้วยทุ่งหญ้าบนเนินเขา ฝูงแกะและลำธารใส บรรยากาศธรรมชาติ มีลำธารไหลผ่าน ทุ่งหญ้าเขียวสบายตา จุดเด่นของที่นี่คือ ฝูงแกะที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน รวมถึงการจัดสวนและพันธ์ุไม้ดอกไม้ประดับกับร้านอาหารเครื่องดื่ม ที่สามารถนั่งชมวิวทิวทัศน์รอบๆ ตัวฟาร์มแบบสบายๆ
โดยภาพรวมแล้ว เท่าที่ผมได้ลองขับขี่ทดสอบตลอดระยะทางเกือบ 400 กิโลเมตร ใน New Avanza 2012 สรุปความได้ว่า มันเป็นรถครอบครัวกึ่งอเนกประสงค์แบบ Mini MPV ที่น่าใช้งานอีกคัน จากราคาค่าตัวที่ไม่แพง มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่กว้างกว่ารถในระดับราคาเดียวกัน ช่วงล่างดีขึ้นกว่ารุ่นแรกเล็กน้อย ที่ย่านความเร็วสูงกว่า 140 กิโลเมตร จะมีอาการโคลงตัวอยู่บ้างแต่ไม่มาก เนื่องจากเป็นรถครอบครัวที่มีความสูงมากกว่าปกติ จึงไม่ควรใช้ความเร็วมากจนเกินไป จากระบบรองรับที่เน้นการบรรทุกสัมภาระมากกว่าจะเอามาซิ่งด้วยความเร็วสูง อุปกรณ์ภายในให้มาครบแม้จะมีรูปแบบปานกลางไม่หรูหราอะไรนัก ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรถยนต์ราคาระดับ 6 แสนกลางๆ พวงมาลัยตอบสนองได้ดีและถูกปรับเซตมาให้เข้ากับกำลังของเครื่อง 1.5 ลิตร ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย แอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังใช้งานได้ดี สามารถกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงทั้งคัน เบรกอยู่ในระดับปกติ ไม่โดดเด่นมากนัก เบาะในตำแหน่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าสูงโด่งมองเห็นได้รอบคัน เบาะที่สามารถพับได้หลากหลายรูปแบบ ยังช่วยในเรื่องของความสะดวก ยามต้องขนทั้งคนและของสำหรับการเดินทางไกล
ลองไปทดสอบด้วยตัวของคุณเองตามโชว์รูมส์ของ Toyota ที่เริ่มจะมีรถทดลองขับสำหรับลูกค้าที่สนใจ เปรียบเทียบราคา สมรรถนะ การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กับรถอื่นๆ ในระดับราคาที่ใกล้เคียงกันดู สำหรับผมแล้ว เจ้านี่คือรถยนต์คันแรกของครอบครัวขนาดเล็กที่มักใช้งานยานพาหนะในวันทำงาน และขนครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุด ที่มีความเหมาะสมอีกคัน ราคาที่ไม่แพงแม้ห้องโดยสารจะมีพลาสติกราคาถูกมากไปสักนิด แต่ความอเนกประสงค์ของห้องโดยสารสามารถเข้ามาชดเชยได้เป็นอย่างดี.
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
0 comments:
Post a Comment