ตลาดรถที่ถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษและถูกเปรียบเทียบกัน
อย่างสมน้ำสมเนื้อก็คือ
Honda City และ Toyota Vios
พอถึงยุคที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทีไร คุณผู้อ่านลองสังเกตหรือไม่ว่า
รถเก๋งที่มักจะได้รับความนิยมและถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษ
ส่วนใหญ่จะเป็นรถ Sub-Compact ที่มีเครื่องยนต์ระดับ 1,500 ซีซี ไปจนถึงไม่เกิน
2,000 ซีซี หรือระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นเซ็กเมนท์ยอดนิยมที่มียอดขายรวมกัน
มากกว่า 50% ของตลาดรถยนต์นั่ง
เพราะถือเป็นรถระดับที่พอหาซื้อได้ ผ่อนได้ไม่ลำบากนัก และแน่นอนในตลาด
ตอนนี้รถที่ถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษและถูกเปรียบเทียบกันอย่าง สมน้ำสมเนื้อก็คือ
Honda City และ Toyota Vios
รถทั้งสองยี่ห้อนี้ถือเป็นรถที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีรถเป็นคันแรก
หรือเหมาะกับคนที่เพิ่งขับรถใหม่ ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับใช้ในเมือง
ทั้งสองรุ่นนี้มีความเหมือนกันตรงที่เป็นรถที่ผลิตขึ้นที่ประเทศไทย
โดยการออกแบบและทำอาร์แอนด์ดีที่เมืองไทย
เป็นรถเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของรถยนต์ Sub-Compact ทั้งสองยี่ห้อ
โดยเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของซิตี้ใหม่ตัวนี้เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย.2551 ปีที่ผ่านมานี้เอง
ขณะที่วีออสฮอนด้าเปิดตัวก่อนหน้าซิตี้ 6 เดือน ซึ่งจะว่าไปแล้วความสดใหม่ก็ไม่ต่างกัน
มากมายนัก
แต่เมื่อมาดูที่รูปร่างหน้าตาของทั้งสองรุ่นนี้ ก็ต้องบอกว่าสไตล์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ฮอนด้าออกแบบซิตี้ให้ดูปราดเปรียว ไฉไล ทรงสปอร์ต ด้านหน้าลาดต่ำ
ด้านหลังก็สปอร์ตเต็มพิกัด ส่วนวีออสรูปทรงจะดูเรียบ ฝากระโปรงหน้าสูง บั้นท้ายดูหนา
หากเปรียบเหมือนผู้หญิงก็ต้องบอกว่า เป็นผู้หญิงเรียบร้อย ไม่หวือหวาแต่ก็ไม่จืดชืด
และเมื่อมาดูกันที่ภายใน ต้องยอมรับว่าการออกแบบของซิตี้นั้นดูดีกว่า ตรงที่ให้ความทันสมัย
ข้างในห้องโดยสารดูไม่อึดอัด สบายๆ โดดเด่นตรงที่พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ตเหมือน
รถรุ่นพี่ ซีวิค ขณะที่วีออสยังคงแนวคอนเซปต์เดิมคือ ย้ายมาตรวัดไปไว้ตรงกลาง เพื่อไม่บด
บังสายตาของผู้ขับขี่ การออกแบบภายในแม้จะดูไม่สบายตาเท่าซิตี้ แต่หากลองเข้าไปนั่งใน
ห้องโดยสารแล้วก็ดูไม่อึดอัดเหมือนวีออสรุ่นเก่า เพราะห้องโดยสารมีการขยายใหญ่ขึ้น และ
ที่สำคัญเบาะนั่งของวีออสมีขนาดใหญ่ ดูนั่งสบายกว่าซิตี้ สำหรับเบาะนั่ง
แม้ว่าของวีออสดูจะนั่งสบายกว่า แต่ถ้ามองไปที่เบาะด้านหลังก็ต้องบอกว่าของซิตี้ได้
เปรียบกว่าตรงที่ เบาะด้านหลังสามารถปรับพับได้แบบ 60:40 และปรับเอนได้ และของวีออส
ปรับพับไม่ได้
มาดูทางด้านเครื่องยนต์กันบ้าง แม้จะไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อมากนักของรถระดับนี้
แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผลบ้างต่อการขับขี่ โดยเฉพาะเรื่องของความประหยัด
ซิตี้ รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับแจ๊ซ L15A เบนซิน 4 สูบ 1,500 ซีซี SOHC 16 วาล์ว i-VTEC 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที มีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี20 ได้
ขณะที่โตโยต้า วีออส ก็ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี20 ได้เช่นกัน โดยเป็นเครื่องยนต์ 1NZ-FE 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i 1500 ซีซี 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที ซึ่งถ้าดูจากตามสเปคแล้วก็ต้องบอกว่า ซิตี้ให้แรงบิดที่ดีกว่าการขับขี่ปรู๊ดปร๊าดกว่าวีออส
สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าของซิตี้เป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท และด้านหลังทอร์ชั่นบีมแบบ H-shape ส่วนวีออสด้านหน้าแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ว่ากันว่าช่วงล่างของวีออสนั้นดูหนึบกว่าโดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วสูง แต่จะว่าไปแล้วรถระดับนี้ก็ไม่ควรใช้ความเร็วเกินตัวอยู่แล้ว
สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ความปลอดภัย ก็ต้องบอกว่ามีมาให้ครบ โดยเฉพาะในรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบดิสก์เบรก ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ และกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย
มาทางด้านราคากันสักหน่อย ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญเลยทีเดียวของการซื้อรถกลุ่มนี้
โตโยต้าเพิ่งปรับราคาของรุ่นวีออสไปเมื่อ 1 พ.ค.นี้เอง โดยปรับขึ้น 5,000 บาท ราคาในรุ่นต่ำสุดอยู่ที่ 4.99 แสนบาท ในรุ่นเกียร์มาตรฐานเกียร์ธรรมดา ซึ่งจะไม่มีอุปกรณ์อะไรมาให้ เช่น เป็นฝาครอบล้อ เบาะผ้า ไม่มีสัญญาณกันขโมย เป็นต้น
ไล่ขึ้นมาของรุ่นต่ำสุดเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 5.39 แสนบาท รุ่นนี้อุปกรณ์ต่างๆ ก็เหมือนกันกับเกียร์ธรรมดา และไล่ขึ้นไปถึงราคาสูงสุดอยู่ที่ 7.04 แสนบาท เป็นรุ่น Sporty ที่มีออปชั่นทุกอย่างครบ มีการตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ตทั้งคัน
ขณะที่ฮอนด้า ซิตี้ จำนวน รุ่นจะมีน้อยกว่าโตโยต้า วีออส มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่น โดยวีออสมีถึง 8 รุ่นทีเดียว ฮอนด้าตั้งราคาต่ำสุดของซิตี้อยู่ที่ 5.24 แสนบาท เกียร์ธรรมดา และ 5.64 เกียร์ เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งหากสังเกตกันที่ออปชั่นจะเห็นว่า ราคาที่สูงกว่าซิตี้นั้นจะมีออปชั่นให้มากกว่าวีออส เช่น กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า ไฟส่องสว่างด้านหน้า และอีกหลายอย่าง แต่จะว่าไปแล้ว หากไม่ได้คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ ราคาที่ถูกกว่าของวีออสก็ยังถือว่าคุ้มค่า
ส่วนราคาสูงสุดของซิตี้อยู่ ที่ 6.94 แสนบาท ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการตกแต่งรอบคันและอุปกรณ์พร้อมเช่นกัน หากเทียบที่ราคาสูงสุดในออปชั่นที่เท่ากันแล้วก็ต้องบอกว่า ซิตี้คุ้มค่ากว่า เพราะราคาถูกกว่าวีออส
ดังนั้นการซื้อรถในกลุ่มนี้ ราคาน่าจะเป็นตัวตั้ง และให้พิจารณาออปชั่นว่า อย่างไหนที่คิดว่ามีความจำเป็น อย่างไหนไม่จำเป็น เพราะอุปกรณ์บางอย่างเราสามารถหาซื้อและติดตั้งทีหลังได้ในราคาที่ถูกกว่า เช่น ล้อแม็กในรุ่นท็อปสุดของซิตี้จะให้มาที่ขอบ 16 แต่ของวีออสขอบ 15 หากจะใส่จะแต่งกันจริงๆ ใช้รถไปสักระยะค่อยไปเปลี่ยนทีหลังก็ยังได้
อย่างที่บอกว่าทั้งวีออสและซิตี้ตัดใจเลือกยากจริงๆ ก่อนซื้อก็พิจารณารายละเอียดกันให้เยอะๆ และอย่าลืมต่อรองกับพนักงานขายเรื่องของแถมและระยะการผ่อนดอกเบี้ยกี่ เปอร์เซ็นต์ นานกี่ปีด้วยล่ะ
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
อย่างสมน้ำสมเนื้อก็คือ
Honda City และ Toyota Vios
พอถึงยุคที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทีไร คุณผู้อ่านลองสังเกตหรือไม่ว่า
รถเก๋งที่มักจะได้รับความนิยมและถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษ
ส่วนใหญ่จะเป็นรถ Sub-Compact ที่มีเครื่องยนต์ระดับ 1,500 ซีซี ไปจนถึงไม่เกิน
2,000 ซีซี หรือระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นเซ็กเมนท์ยอดนิยมที่มียอดขายรวมกัน
มากกว่า 50% ของตลาดรถยนต์นั่ง
เพราะถือเป็นรถระดับที่พอหาซื้อได้ ผ่อนได้ไม่ลำบากนัก และแน่นอนในตลาด
ตอนนี้รถที่ถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษและถูกเปรียบเทียบกันอย่าง สมน้ำสมเนื้อก็คือ
Honda City และ Toyota Vios
รถทั้งสองยี่ห้อนี้ถือเป็นรถที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีรถเป็นคันแรก
หรือเหมาะกับคนที่เพิ่งขับรถใหม่ ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับใช้ในเมือง
ทั้งสองรุ่นนี้มีความเหมือนกันตรงที่เป็นรถที่ผลิตขึ้นที่ประเทศไทย
โดยการออกแบบและทำอาร์แอนด์ดีที่เมืองไทย
เป็นรถเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของรถยนต์ Sub-Compact ทั้งสองยี่ห้อ
โดยเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของซิตี้ใหม่ตัวนี้เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย.2551 ปีที่ผ่านมานี้เอง
ขณะที่วีออสฮอนด้าเปิดตัวก่อนหน้าซิตี้ 6 เดือน ซึ่งจะว่าไปแล้วความสดใหม่ก็ไม่ต่างกัน
มากมายนัก
แต่เมื่อมาดูที่รูปร่างหน้าตาของทั้งสองรุ่นนี้ ก็ต้องบอกว่าสไตล์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ฮอนด้าออกแบบซิตี้ให้ดูปราดเปรียว ไฉไล ทรงสปอร์ต ด้านหน้าลาดต่ำ
ด้านหลังก็สปอร์ตเต็มพิกัด ส่วนวีออสรูปทรงจะดูเรียบ ฝากระโปรงหน้าสูง บั้นท้ายดูหนา
หากเปรียบเหมือนผู้หญิงก็ต้องบอกว่า เป็นผู้หญิงเรียบร้อย ไม่หวือหวาแต่ก็ไม่จืดชืด
และเมื่อมาดูกันที่ภายใน ต้องยอมรับว่าการออกแบบของซิตี้นั้นดูดีกว่า ตรงที่ให้ความทันสมัย
ข้างในห้องโดยสารดูไม่อึดอัด สบายๆ โดดเด่นตรงที่พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ตเหมือน
รถรุ่นพี่ ซีวิค ขณะที่วีออสยังคงแนวคอนเซปต์เดิมคือ ย้ายมาตรวัดไปไว้ตรงกลาง เพื่อไม่บด
บังสายตาของผู้ขับขี่ การออกแบบภายในแม้จะดูไม่สบายตาเท่าซิตี้ แต่หากลองเข้าไปนั่งใน
ห้องโดยสารแล้วก็ดูไม่อึดอัดเหมือนวีออสรุ่นเก่า เพราะห้องโดยสารมีการขยายใหญ่ขึ้น และ
ที่สำคัญเบาะนั่งของวีออสมีขนาดใหญ่ ดูนั่งสบายกว่าซิตี้ สำหรับเบาะนั่ง
แม้ว่าของวีออสดูจะนั่งสบายกว่า แต่ถ้ามองไปที่เบาะด้านหลังก็ต้องบอกว่าของซิตี้ได้
เปรียบกว่าตรงที่ เบาะด้านหลังสามารถปรับพับได้แบบ 60:40 และปรับเอนได้ และของวีออส
ปรับพับไม่ได้
มาดูทางด้านเครื่องยนต์กันบ้าง แม้จะไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อมากนักของรถระดับนี้
แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผลบ้างต่อการขับขี่ โดยเฉพาะเรื่องของความประหยัด
ซิตี้ รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับแจ๊ซ L15A เบนซิน 4 สูบ 1,500 ซีซี SOHC 16 วาล์ว i-VTEC 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที มีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี20 ได้
ขณะที่โตโยต้า วีออส ก็ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี20 ได้เช่นกัน โดยเป็นเครื่องยนต์ 1NZ-FE 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i 1500 ซีซี 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที ซึ่งถ้าดูจากตามสเปคแล้วก็ต้องบอกว่า ซิตี้ให้แรงบิดที่ดีกว่าการขับขี่ปรู๊ดปร๊าดกว่าวีออส
สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าของซิตี้เป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท และด้านหลังทอร์ชั่นบีมแบบ H-shape ส่วนวีออสด้านหน้าแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ว่ากันว่าช่วงล่างของวีออสนั้นดูหนึบกว่าโดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วสูง แต่จะว่าไปแล้วรถระดับนี้ก็ไม่ควรใช้ความเร็วเกินตัวอยู่แล้ว
สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ความปลอดภัย ก็ต้องบอกว่ามีมาให้ครบ โดยเฉพาะในรุ่นท็อป ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบดิสก์เบรก ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ และกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย
มาทางด้านราคากันสักหน่อย ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญเลยทีเดียวของการซื้อรถกลุ่มนี้
โตโยต้าเพิ่งปรับราคาของรุ่นวีออสไปเมื่อ 1 พ.ค.นี้เอง โดยปรับขึ้น 5,000 บาท ราคาในรุ่นต่ำสุดอยู่ที่ 4.99 แสนบาท ในรุ่นเกียร์มาตรฐานเกียร์ธรรมดา ซึ่งจะไม่มีอุปกรณ์อะไรมาให้ เช่น เป็นฝาครอบล้อ เบาะผ้า ไม่มีสัญญาณกันขโมย เป็นต้น
ไล่ขึ้นมาของรุ่นต่ำสุดเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 5.39 แสนบาท รุ่นนี้อุปกรณ์ต่างๆ ก็เหมือนกันกับเกียร์ธรรมดา และไล่ขึ้นไปถึงราคาสูงสุดอยู่ที่ 7.04 แสนบาท เป็นรุ่น Sporty ที่มีออปชั่นทุกอย่างครบ มีการตกแต่งภายนอกแบบสปอร์ตทั้งคัน
ขณะที่ฮอนด้า ซิตี้ จำนวน รุ่นจะมีน้อยกว่าโตโยต้า วีออส มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่น โดยวีออสมีถึง 8 รุ่นทีเดียว ฮอนด้าตั้งราคาต่ำสุดของซิตี้อยู่ที่ 5.24 แสนบาท เกียร์ธรรมดา และ 5.64 เกียร์ เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งหากสังเกตกันที่ออปชั่นจะเห็นว่า ราคาที่สูงกว่าซิตี้นั้นจะมีออปชั่นให้มากกว่าวีออส เช่น กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า ไฟส่องสว่างด้านหน้า และอีกหลายอย่าง แต่จะว่าไปแล้ว หากไม่ได้คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ ราคาที่ถูกกว่าของวีออสก็ยังถือว่าคุ้มค่า
ส่วนราคาสูงสุดของซิตี้อยู่ ที่ 6.94 แสนบาท ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการตกแต่งรอบคันและอุปกรณ์พร้อมเช่นกัน หากเทียบที่ราคาสูงสุดในออปชั่นที่เท่ากันแล้วก็ต้องบอกว่า ซิตี้คุ้มค่ากว่า เพราะราคาถูกกว่าวีออส
ดังนั้นการซื้อรถในกลุ่มนี้ ราคาน่าจะเป็นตัวตั้ง และให้พิจารณาออปชั่นว่า อย่างไหนที่คิดว่ามีความจำเป็น อย่างไหนไม่จำเป็น เพราะอุปกรณ์บางอย่างเราสามารถหาซื้อและติดตั้งทีหลังได้ในราคาที่ถูกกว่า เช่น ล้อแม็กในรุ่นท็อปสุดของซิตี้จะให้มาที่ขอบ 16 แต่ของวีออสขอบ 15 หากจะใส่จะแต่งกันจริงๆ ใช้รถไปสักระยะค่อยไปเปลี่ยนทีหลังก็ยังได้
อย่างที่บอกว่าทั้งวีออสและซิตี้ตัดใจเลือกยากจริงๆ ก่อนซื้อก็พิจารณารายละเอียดกันให้เยอะๆ และอย่าลืมต่อรองกับพนักงานขายเรื่องของแถมและระยะการผ่อนดอกเบี้ยกี่ เปอร์เซ็นต์ นานกี่ปีด้วยล่ะ
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
0 comments:
Post a Comment