หลังจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รถสปอร์ตอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งยังสามารถรองรับพลังงานทางเลือก E85 บวกกับระบบ Eco Assist และ Econ Mode ที่ช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันในการขับขี่ และด้วยรูปโฉมที่ได้รับการพัฒนาให้ดูโฉบเฉี่ยว หรูหราขึ้น จึงทำให้เป็นรถรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในขณะนี้
และเพื่อให้เป็นการพิสูจน์สมรรถนะของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทางค่ายฮอนด้าจึงได้เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ร่วมการทดสอบ โดยทีมงาน Auto-Thailand ก็ได้มีโอกาสร่วมสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่นี้ด้วยเป็นกลุ่มแรก
สำหรับการเดินทางทดสอบในครั้งนี้ ใช้เส้นทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางรวมไปกลับประมาณ 500 กิโลเมตร มีรถฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ให้ทำการทดสอบครบทุกรุ่น โดยทีมงาน Auto-Thailand ได้ทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD สีน้ำเงินทไวไลท์ (เมทัลลิก) ซึ่งเป็นสีใหม่ล่าสุด หรือว่าง่ายๆ ก็คือสีที่ใช้ในการโปรโมทโฆษณานั่นเอง และมีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน พร้อมสัมภาระเล็กๆ น้อยๆ เรียกได้ว่าไม่ต่างจากการใช้งานจริงๆ เลยก็ว่าได้
หลังจากรับฟังบรรยายเกี่ยวกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ และเส้นทางในการทดสอบเรียบร้อย ก็พร้อมออกเดินทางโดยจุดเริ่มต้นของเราอยู่ที่ร้านอาหารสุดแนว Chocolate Ville ที่ลานจอดรถด้านหน้าร้านก็มีฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ จอดเรียงลายรอเราทดสอบ
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vy25bosjrJOxEYeXW-D6jWpuPNtFmQ9tDjD5PGWt4USMiPqzTEy7m9VbpO-vzygopLPS_5pQowmOBKORlAE07AxYZQlhfN-Zw9n1mLKiAryxyJSAeqMwMJts9MvoNGdfpXzAo9TBvd=s0-d)
แรกสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รูปโฉมภายนอกโดยรวมถือว่าหรูหรา สวยงาม ด้วยการออกแบบพัฒนาให้มีความโฉบเฉี่ยวในแบบรถสปอร์ต อเนกประสงค์ โดดเด่นด้วยดีไซน์ไฟหน้าใหม่แบบโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ กระจังหน้าใหม่แบบ 3 ชั้นพร้อมคิ้วโครเมี่ยม ไฟตัดหมอกรูปวงรี รวมไปถึงกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_s6dgUijHYLfIkBEynxwU5YxjRwwfVcS5tOh_Pu2eWORx7HzXn5CW-t02FfB2fnIEnPote0VqNoIbVRS8l8YZDEeLh27kcfv6ltNlacP7_A7O6Ft9Z1wrhLnmXR44pTtOMH37gaxzdb=s0-d)
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vU3CcS5u_KMk8-xMbvUkECdlEjg1Gqpa5Ar9-fllMEePn9go-KH2nV6UTZ6oNK21pXkge0wQiBKRzVP7mdi0jk2LAd_qz5ZY62UB92tcLX_ohDFO_xdolHd0Y4yVTQDyDFCGS-J9axww=s0-d)
ด้านข้างก็ดูลงตัวด้วยเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ส่วนด้านหลังก็โดดเด่น หรูหรา ที่ดูแล้วจะออกไปคล้ายกับรถหรูจากค่ายยุโรป ด้วยไฟท้ายและไฟเบรกแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ตั้งขนานกับแนวเสาหลังคา ตลอดจนการใช้เสาอากาศแบบครีบ และฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD มาพร้อมล้ออัลลอย 5 ก้านขนาด 17 นิ้ว กับยางบริดสโตน (ที่ต้องบอกยี่ห้อยางเนื่องจากแต่ละรุ่นใช้ยางคนละยี่ห้อ โดยถ้าเป็นตัว 2.0 ขับสองจะใช้ยางมิชิลิน) ส่วนระบบกันกระเทือนของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ด้านหน้าใช้แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uTQqyXulOSzD9p5zYH5moPQGy4vsGI7OaO_NF7Z8EhT2q6E_uRFdBNScFqzzSCfRGbw7TXxxmb48VaeBZUNYFvJ-ZNArh6rf_mxRrKHw6MBZG_GJueZcz_28g6YG3HdZ95BT43ELCsyoA=s0-d)
ด้านขุมพลังของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ SOHC i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 190 นิวตัน-เมตร (19.4 กก.-ม.) ที่ 4,300 รอบต่อนาที ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อย่างมั่นใจ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ DBW และระบบ Grade Logic Control พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time 4WD
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_upgWW9KC5M74pquwsD07XZdE-sUvQvTxCQ1WlZ2YrrbTuZ4E6mdpXll6krAtSB1piGECbxjFiUZ3gOXnyEhS9X--vvzfY0aP3OcBiCiGg7ubU92yUcPS9HFcVUhNekcQxKVL64goZGaMA=s0-d)
หลังจากนั้นทีมงาน Auto-Thailand ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เรียกว่าเน้นความพรีเมี่ยมมีระดับ ห้องโดยสารเน้นความโปร่งและกว้างขวาง ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และที่พิเศษกว่ารถรุ่นอื่นคือ เบาะที่นั่งด้านหลังแบบใหม่ ให้สามารถแยกพับลงได้แบบ 60:40 จนเกือบแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้นที่เก็บสัมภาระได้อย่างง่ายดายเพียงดึงคันโยกหรือสายด้านข้างเพียงครั้งเดียว (One Motion) ก็สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อีกมาก
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tBW8uD2qex8o4POjJAEHHxVUShami_DsKK-Zc5Bbtcu5YGgaXYMvbZTD_oZdetWGQrUk12WW3HknKFHuDKL5Zr_b2djLQn-v7vYD4NBV4eFM0Fp3x_didqLw0hbjLDoNyLlXIr2bdkEg=s0-d)
โดยอย่างที่บอกไปแล้วว่า การเดินทางทดสอบในครั้งนี้มีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน สลับผลัดเปลี่ยนกันทดสอบ และเพื่อเป็นการได้สัมผัสถึงความสะดวกสบายกว้างขวางของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทีมงาน Auto-Thailand จึงขอนั่งเป็นผู้โดยสารก่อน เรียกว่าแต่ละท่านจะได้ขับทดสอบกันประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร หรือนั่งเป็นผู้โดยสารกันคนละประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vxCCYcQGOerr-mV49jIcSMKEED_bEGQq6ccBfY7GqBjwrjXcOxN2wh-4KFId2Qiu_LM47YH_qZ6D2WgGfUUe98lnifmBBiNuH6gyQw01fu-ISyZAwHf0sD79XclhBreM0mhLize09ZHw=s0-d)
สำหรับความรู้สึกการนั่งเป็นผู้โดยสารนั้น ความกว้างขวางของห้องโดยสารฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทำให้รู้สึกโปร่งนั่งสบาย นุ่มนวลกับเบาะหนังแท้ ตัวเบาะนั่งโดยรวมถือว่านั่งสบาย ขนาดกำลังดี พื้นที่เหนือศีรษะ และพื้นที่ที่วางขากว้างขวางดี แต่เมื่อต้องการจะปรับเอนเบาะนั่งหลัง ปรากฎว่าสามารถปรับได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว น่าจะมีส่วนจากการออกแบบให้เบาะสามารถพับลงได้แบบ One Motion ก็ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง
อีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ความเย็นสบายจากช่องแอร์ด้านหลังที่ส่งลมเย็นให้เราตลอดกาเดินทาง สำหรับการเก็บเสียงของห้องโดยสาร ก็ถือว่าทำได้น่าพอใจ เนื่องบางช่วงเราได้ใช้ความเร็ว 185 กม./ชม. เสียงลมที่ดังเข้ามาก็ถือว่าพอรับได้ แต่ที่ประทับใจในการนั่งเป็นผู้โดยสารเห็นจะเป็นเรื่องความนุ่มนวล และการทรงตัว ที่ไม่ว่าจะเป็นในเส้นทางที่มีพื้นผิวไม่ราบเรียบ ก็สามารถซับแรงกระแทกได้ดี การทรงตัวในโค้งก็ไม่ได้ออกอาการโยนตัว แถมเวลาที่ต้องเบรกกระทันหัน ในเวลาที่เราเป็นผู้โดยสารก็ให้ความมั่นใจ ไม่ต้องลุ้นช่วยผู้ขับขี่
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tCrarsoHYsIXnS7uy-ZereynqBRcZGQ7QoYgnKQphQKyt2zSb5BI9CXTNkKayhDa5-I71f5FRXB8JUxAyThR9el97XG3kOwsfLFGd3NzhVk0XaVYaCvZ5pTM6_-PVSHc5vsKH-_NZ6xPs=s0-d)
ส่วนเมื่อยามที่เปลี่ยนมานั่งเป็นผู้โดยสารด้านหน้า เบาะนั่งก็ให้ความกระชับนุ่มสบาย แต่เบาะผู้โดยสารด้านหน้าไม่มีระบบปรับไฟฟ้า ก็ถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร สำหรับตำแหน่งการนั่งด้านหน้าก็สามารถมองเห็นชัดเจนทัศนวิสัยด้านหน้าใช้ได้ การหยิบจับใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย
เมื่อจุดแวะพักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ทีมงาน Auto-Thailand จึงเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ โดยหลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับท่านั่ง และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการขับขี่เราก็พร้อมออกเดินทาง
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_s9p63B28jMj_gwPk-Egv8lGUO9JfCgDAdhqMafPThLJrbdgilAbS43g6gYCxh3tChWR8dJmtmIeradj6bcs7AKCP1IfL8JvJU_18MrmZX-xx0Vzb9jTah32mvgHGQLyg5t4XW7ycSXqQ=s0-d)
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_viY10BqpGLwFubxkW3VbTovoNSxmaubqww4RUjtgfXGNYsje9zhw-Tp2XN7V8znYsOIUWbk9JD6kkSl_XvC9aJELiiQMJp2KskLasQKZgIW6iEEa53BjTvyVAiJQL4w-KSptb3JA8s=s0-d)
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v4gSlIy0DGewBrNksVWh8tuvjG3PRA4sF1njrPa1S8gB45X4NyP7Rk-G6tvO0u2sJVHYos4rgMD38LGmYBkiFmyhW6GmlBhfthzyk546Mb1MlLg-XnnTGQoWq6m-nfuoI0bdIEkS3T=s0-d)
โดยช่วงแรก ทีมงาน Auto-Thailand เริ่มออกเดินทางขับขี่แบบชิลๆ เป็นการปรับการขับขี่ให้เข้ากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ หลังจากนั้นจึงขับขี่โดยใช้ความเร็วเพิ่มมากขึ้น เรียกว่าสมรรถนะจากเครื่องยนต์ i-VTEC 2.0 ลิตร 155 แรงม้า สามารถเรียกพละกำลังออกมาใช้งานได้น่าพอใจ ถึงแม้จะไม่รวดเร็วทันใจนัก เรียกว่าในการเร่งแซง อาจต้องใช้เวลานิดหนึ่งในการลากรอบ คงต้องกะจังหวะ และใช้ความเคยชิน ก็น่าจะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ แต่ก็ต้องชมความนุ่มนวล ราบเรียบในการเปลี่ยนเกียร์ในทุกรอบความเร็ว ในเรื่องพละกำลังทำให้ทีมงาน Auto-Thailand คงต้องหาโอกาศสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรให้ได้ และจะนำมารายงานต่อไป
มาถึงเรื่องการบังคับควบคุมพวงมาลัย ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับระบบพวงมาลัยไฟฟ้าพร้อมระบช่วยต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกมั่นใจดี เรียกว่าในยามที่อยู่ในที่แคบ หรือความเร็วต่ำก็ให้น้ำหนักเบาสบายในการควบคุม แต่เมื่อยามที่ใช้ความเร็วสูงระบบก็ปรับให้มีความหนืดเพิ่มมากขึ้น หนักขึ้นอีกนิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
ในการเป็นผู้ขับขี่นอกจากจะสะดวกสบายกับเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้าแล้ว ยังมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถควบคุมหน้าจอแสดงผล i-MID ที่จะแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ใช้ในการเดินทาง พร้อมกับควบคุมระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี และยังสามารถเชื่อมต่อรับโทรศัพท์ได้จากปุ่มแฮนด์ฟรี ทั้งยังสามารถใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล
ที่คอนโซลกลางของกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นี้นอกจากจะมีหน้าจอ i-MID แล้วก็ยังมีปุ่มปรับระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกซ้ายขวา เลือกอุณหภูมิได้ตามต้องการ แต่ระบบเครื่องเสียงเป็นแบบวิทยุ MP3 แบบ 1 แผ่น ไม่มีหน้าจอ และระบบนำทาง ซึ่งในมุมมองของผู้ใช้งานน่าจะจัดมาให้ครบถ้วนกันไปเลย เนื่องจากตัวนี้ถือเป็นรุ่น Top ของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรแล้ว
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_v1hC-LrNiWlaAj2aRPgkjYpISZYc4MAvK0qsyDkn0XeTfuD88cLYPqL2QJYjYSEZ5r0wKBFoOmwC7KPu3_KpSbPi2KJx28ugZAYYY4uHCV8e-DRi0DSWJAOM0L--0rTdK1Orqx6xcwTQ=s0-d)
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uUKpH08V59onAz2xTLg8lmsaMm_mzAwtjxJxp6c8MHEGAkWTMjwMgHFbJr29sweym8q6ARivYhSimw_5Qw4vGEyjW5HmAasH7eAjUkepf8HDUXUrNOLSvT5Kx57LjdYe1z5Hl18jnD4-U=s0-d)
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tv1DC2BglLIwUbrhpOQwsofjM-4xXWYfI9NgVOHalOBLQFXUNFhZZeV4-ZlalPV2rrcJZK5gfgwxSDsYpbuCWiLKb_7lgxT-zP1anOz67PpsGXCbUHGMCA42zBaGJpClaawDcPMWocGKo=s0-d)
กลับมาถึงเรื่องความรู้สึกในการขับขี่กันต่อ เรียกว่าตลอดการเดินทางทดสอบในการเป็นผู้ขับขี่ก็ยังคงขอชมเรื่องความนุ่มนวลของระบบช่วงล่างที่ปรับเซตมาให้ขับขี่และนั่งโดยสารได้อย่างสบาย โดยเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว ถือว่าได้รับการพัฒนาไปมาก ขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ทั้งในทางตรง หรือแม้แต่ในทางโค้งที่เรียกว่าถ้าเราไม่ขับขี่ด้วยความเร็วที่มากเกินไป ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ สามารถจะเก็บอาการได้ดีเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องระบบเบรกนั้น น้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรกทำได้นุ่มเท้าดี ในยามที่ต้องกระแทกเบรกแรงๆ รถก็ยังทรงตัวได้ดี สามารถหยุดได้อย่างมั่นใจ
สำหรับในเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นั้น เท่าที่สังเกตุจากรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. รอบที่ใช้ก็ไม่สูงมากนักอยู่แถวๆ 2,000 รอบ แต่เนื่องการทดสอบเป็นแบบทดสอบกลุ่ม และต้องเดินทางกันหลายคัน แถมใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง จึงไม่สามารถที่จะบอกอัตราการสิ้นเปลืองได้
![ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uUigGQHz9svVHjGN50jwzYzDibTObgarMJ24q1ZaIcPFe5XsNOq9TdR8hjT-lFVYcEGpvHDb7rnclWAfSiixjRJ7p6rlkw3F2cT-xQc3JTIyK1bY-Im5XWyrVvMnZ1QVNrk9XUFBeWiQ=s0-d)
ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 E 4WD ใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น หรูหรา ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย แถมเครื่องยนต์ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อีกด้วย น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์แบบอเนกประสงค์ไว้ขับแบบชิลๆ แต่ถ้าจะหวังพละกำลังการขับขี่ที่สนุก แรงทันใจ คงต้องข้ามไปคบหากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร น่าจะสมหวังมากกว่าครับ
และเพื่อให้เป็นการพิสูจน์สมรรถนะของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทางค่ายฮอนด้าจึงได้เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ร่วมการทดสอบ โดยทีมงาน Auto-Thailand ก็ได้มีโอกาสร่วมสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่นี้ด้วยเป็นกลุ่มแรก
สำหรับการเดินทางทดสอบในครั้งนี้ ใช้เส้นทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางรวมไปกลับประมาณ 500 กิโลเมตร มีรถฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ให้ทำการทดสอบครบทุกรุ่น โดยทีมงาน Auto-Thailand ได้ทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD สีน้ำเงินทไวไลท์ (เมทัลลิก) ซึ่งเป็นสีใหม่ล่าสุด หรือว่าง่ายๆ ก็คือสีที่ใช้ในการโปรโมทโฆษณานั่นเอง และมีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน พร้อมสัมภาระเล็กๆ น้อยๆ เรียกได้ว่าไม่ต่างจากการใช้งานจริงๆ เลยก็ว่าได้
หลังจากรับฟังบรรยายเกี่ยวกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ และเส้นทางในการทดสอบเรียบร้อย ก็พร้อมออกเดินทางโดยจุดเริ่มต้นของเราอยู่ที่ร้านอาหารสุดแนว Chocolate Ville ที่ลานจอดรถด้านหน้าร้านก็มีฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ จอดเรียงลายรอเราทดสอบ
แรกสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รูปโฉมภายนอกโดยรวมถือว่าหรูหรา สวยงาม ด้วยการออกแบบพัฒนาให้มีความโฉบเฉี่ยวในแบบรถสปอร์ต อเนกประสงค์ โดดเด่นด้วยดีไซน์ไฟหน้าใหม่แบบโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ กระจังหน้าใหม่แบบ 3 ชั้นพร้อมคิ้วโครเมี่ยม ไฟตัดหมอกรูปวงรี รวมไปถึงกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
ด้านข้างก็ดูลงตัวด้วยเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ส่วนด้านหลังก็โดดเด่น หรูหรา ที่ดูแล้วจะออกไปคล้ายกับรถหรูจากค่ายยุโรป ด้วยไฟท้ายและไฟเบรกแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ตั้งขนานกับแนวเสาหลังคา ตลอดจนการใช้เสาอากาศแบบครีบ และฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD มาพร้อมล้ออัลลอย 5 ก้านขนาด 17 นิ้ว กับยางบริดสโตน (ที่ต้องบอกยี่ห้อยางเนื่องจากแต่ละรุ่นใช้ยางคนละยี่ห้อ โดยถ้าเป็นตัว 2.0 ขับสองจะใช้ยางมิชิลิน) ส่วนระบบกันกระเทือนของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ด้านหน้าใช้แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน
ด้านขุมพลังของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ SOHC i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 190 นิวตัน-เมตร (19.4 กก.-ม.) ที่ 4,300 รอบต่อนาที ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อย่างมั่นใจ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ DBW และระบบ Grade Logic Control พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time 4WD
หลังจากนั้นทีมงาน Auto-Thailand ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เรียกว่าเน้นความพรีเมี่ยมมีระดับ ห้องโดยสารเน้นความโปร่งและกว้างขวาง ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และที่พิเศษกว่ารถรุ่นอื่นคือ เบาะที่นั่งด้านหลังแบบใหม่ ให้สามารถแยกพับลงได้แบบ 60:40 จนเกือบแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้นที่เก็บสัมภาระได้อย่างง่ายดายเพียงดึงคันโยกหรือสายด้านข้างเพียงครั้งเดียว (One Motion) ก็สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อีกมาก
โดยอย่างที่บอกไปแล้วว่า การเดินทางทดสอบในครั้งนี้มีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน สลับผลัดเปลี่ยนกันทดสอบ และเพื่อเป็นการได้สัมผัสถึงความสะดวกสบายกว้างขวางของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทีมงาน Auto-Thailand จึงขอนั่งเป็นผู้โดยสารก่อน เรียกว่าแต่ละท่านจะได้ขับทดสอบกันประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร หรือนั่งเป็นผู้โดยสารกันคนละประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร
สำหรับความรู้สึกการนั่งเป็นผู้โดยสารนั้น ความกว้างขวางของห้องโดยสารฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทำให้รู้สึกโปร่งนั่งสบาย นุ่มนวลกับเบาะหนังแท้ ตัวเบาะนั่งโดยรวมถือว่านั่งสบาย ขนาดกำลังดี พื้นที่เหนือศีรษะ และพื้นที่ที่วางขากว้างขวางดี แต่เมื่อต้องการจะปรับเอนเบาะนั่งหลัง ปรากฎว่าสามารถปรับได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว น่าจะมีส่วนจากการออกแบบให้เบาะสามารถพับลงได้แบบ One Motion ก็ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง
อีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ความเย็นสบายจากช่องแอร์ด้านหลังที่ส่งลมเย็นให้เราตลอดกาเดินทาง สำหรับการเก็บเสียงของห้องโดยสาร ก็ถือว่าทำได้น่าพอใจ เนื่องบางช่วงเราได้ใช้ความเร็ว 185 กม./ชม. เสียงลมที่ดังเข้ามาก็ถือว่าพอรับได้ แต่ที่ประทับใจในการนั่งเป็นผู้โดยสารเห็นจะเป็นเรื่องความนุ่มนวล และการทรงตัว ที่ไม่ว่าจะเป็นในเส้นทางที่มีพื้นผิวไม่ราบเรียบ ก็สามารถซับแรงกระแทกได้ดี การทรงตัวในโค้งก็ไม่ได้ออกอาการโยนตัว แถมเวลาที่ต้องเบรกกระทันหัน ในเวลาที่เราเป็นผู้โดยสารก็ให้ความมั่นใจ ไม่ต้องลุ้นช่วยผู้ขับขี่
ส่วนเมื่อยามที่เปลี่ยนมานั่งเป็นผู้โดยสารด้านหน้า เบาะนั่งก็ให้ความกระชับนุ่มสบาย แต่เบาะผู้โดยสารด้านหน้าไม่มีระบบปรับไฟฟ้า ก็ถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร สำหรับตำแหน่งการนั่งด้านหน้าก็สามารถมองเห็นชัดเจนทัศนวิสัยด้านหน้าใช้ได้ การหยิบจับใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย
เมื่อจุดแวะพักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ทีมงาน Auto-Thailand จึงเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ โดยหลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับท่านั่ง และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการขับขี่เราก็พร้อมออกเดินทาง
โดยช่วงแรก ทีมงาน Auto-Thailand เริ่มออกเดินทางขับขี่แบบชิลๆ เป็นการปรับการขับขี่ให้เข้ากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ หลังจากนั้นจึงขับขี่โดยใช้ความเร็วเพิ่มมากขึ้น เรียกว่าสมรรถนะจากเครื่องยนต์ i-VTEC 2.0 ลิตร 155 แรงม้า สามารถเรียกพละกำลังออกมาใช้งานได้น่าพอใจ ถึงแม้จะไม่รวดเร็วทันใจนัก เรียกว่าในการเร่งแซง อาจต้องใช้เวลานิดหนึ่งในการลากรอบ คงต้องกะจังหวะ และใช้ความเคยชิน ก็น่าจะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ แต่ก็ต้องชมความนุ่มนวล ราบเรียบในการเปลี่ยนเกียร์ในทุกรอบความเร็ว ในเรื่องพละกำลังทำให้ทีมงาน Auto-Thailand คงต้องหาโอกาศสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรให้ได้ และจะนำมารายงานต่อไป
มาถึงเรื่องการบังคับควบคุมพวงมาลัย ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับระบบพวงมาลัยไฟฟ้าพร้อมระบช่วยต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกมั่นใจดี เรียกว่าในยามที่อยู่ในที่แคบ หรือความเร็วต่ำก็ให้น้ำหนักเบาสบายในการควบคุม แต่เมื่อยามที่ใช้ความเร็วสูงระบบก็ปรับให้มีความหนืดเพิ่มมากขึ้น หนักขึ้นอีกนิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
ในการเป็นผู้ขับขี่นอกจากจะสะดวกสบายกับเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้าแล้ว ยังมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถควบคุมหน้าจอแสดงผล i-MID ที่จะแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ใช้ในการเดินทาง พร้อมกับควบคุมระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี และยังสามารถเชื่อมต่อรับโทรศัพท์ได้จากปุ่มแฮนด์ฟรี ทั้งยังสามารถใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล
ที่คอนโซลกลางของกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นี้นอกจากจะมีหน้าจอ i-MID แล้วก็ยังมีปุ่มปรับระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกซ้ายขวา เลือกอุณหภูมิได้ตามต้องการ แต่ระบบเครื่องเสียงเป็นแบบวิทยุ MP3 แบบ 1 แผ่น ไม่มีหน้าจอ และระบบนำทาง ซึ่งในมุมมองของผู้ใช้งานน่าจะจัดมาให้ครบถ้วนกันไปเลย เนื่องจากตัวนี้ถือเป็นรุ่น Top ของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรแล้ว
กลับมาถึงเรื่องความรู้สึกในการขับขี่กันต่อ เรียกว่าตลอดการเดินทางทดสอบในการเป็นผู้ขับขี่ก็ยังคงขอชมเรื่องความนุ่มนวลของระบบช่วงล่างที่ปรับเซตมาให้ขับขี่และนั่งโดยสารได้อย่างสบาย โดยเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว ถือว่าได้รับการพัฒนาไปมาก ขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ทั้งในทางตรง หรือแม้แต่ในทางโค้งที่เรียกว่าถ้าเราไม่ขับขี่ด้วยความเร็วที่มากเกินไป ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ สามารถจะเก็บอาการได้ดีเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องระบบเบรกนั้น น้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรกทำได้นุ่มเท้าดี ในยามที่ต้องกระแทกเบรกแรงๆ รถก็ยังทรงตัวได้ดี สามารถหยุดได้อย่างมั่นใจ
สำหรับในเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นั้น เท่าที่สังเกตุจากรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. รอบที่ใช้ก็ไม่สูงมากนักอยู่แถวๆ 2,000 รอบ แต่เนื่องการทดสอบเป็นแบบทดสอบกลุ่ม และต้องเดินทางกันหลายคัน แถมใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง จึงไม่สามารถที่จะบอกอัตราการสิ้นเปลืองได้
ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 E 4WD ใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น หรูหรา ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย แถมเครื่องยนต์ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อีกด้วย น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์แบบอเนกประสงค์ไว้ขับแบบชิลๆ แต่ถ้าจะหวังพละกำลังการขับขี่ที่สนุก แรงทันใจ คงต้องข้ามไปคบหากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร น่าจะสมหวังมากกว่าครับ
0 comments:
Post a Comment