Mazda BT-50 ปี 2012 ราคามือ 1 เริ่มต้นที่ 580000 บาท
ได้เห็นโฉมตัวจริงกันเสียทีสำหรับ มาสด้า บีที50 (Mazda BT-50 2012) ตัวใหม่ ที่ล่าสุดทางมาสด้าได้ส่งมาโชว์ตัวกันในงาน Motor Expo 2011 ที่จัดขึ้นที่ Challenger Hall ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถึงแม้จะมีการเปิดให้จองรถกันแล้วที่ราคาเริ่มต้น 5.8 แสนบาท แต่กว่าจะได้รถก็ตอนเปิดตัวอย่างเป็นทางการต้นปีหน้าเลย (พูดเหมือนนาน ไม่ถึงเดือนก็จะปีใหม่แล้ว )
ถือว่าน่าจะถูกใจขาสปอร์ตสไตล์ Zoom-Zoom อยู่ไม่น้อยสำหรับ Mazda BT-50 2012 ตัวใหม่ ด้วยการออกแบบตัวรถใหม่ทั้งหมดภายใต้แนวคิด Nagare และ Kodo (Soul of Motion) ซึ่งประกอบไปด้วยหลักสำคัญ 3 ประการ คือ Speed (รวดเร็ว) Tension (แข็งแกร่ง) และ Allure(มีเสน่ห์ดึงดูดใจ) ทำให้เราได้เห็นด้านหน้ารถที่ดูหวานขึ้น เส้นสายทั้งตัวรถที่โฉบเฉี่ยว พริ้วไหว แต่ซ่อนข้างในด้วยขุมกำลังที่แข็งแกร่ง
ว่าแล้วก็มาดูขุมพลังเครื่องยนต์ของ Mazda BT-50 2012 กันเลยดีกว่า ในเบื้องต้นนี้จะมีมาให้เลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาดความจุคือ เครื่องยนต์รหัส MZ-CD ขนาด 3.2 ลิตร และ MZ-CD ขนาด 2.2 ลิตร รายละเอียดตามด้านล่างเลยครับ
- เครื่องยนต์รุ่น 3.2 ลิตร ระบบคอมมอนเรล แบบไดเรคอินเจคชั่น มาพร้อมเทอร์โบแปรผัน ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 200 แรงม้า ที่ความเร็วรอบ 3,000 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 47.8 กก.-ม. (470 นิวตันเมตร) ที่ช่วงความเร็วรอบ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที
- เครื่องยนต์รุ่น 2.2 ลิตร ระบบคอมมอนเรล แบบไดเรคอินเจคชั่น มาพร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คลูเลอร์ขนาดใหญ่ ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 150 แรงม้า ที่ความเร็วรอบ 3,700 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 38.2 กก.-ม.(375 นิวตันเมตร) ที่ช่วงความเร็วรอบ 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที
โดยรวมถือว่าทำได้ดีกว่ารุ่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นแรงบิดที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น 24% ในรุ่น 3.2 ลิตร และเพิ่มขึ้น 14% ในรุ่น 2.2 ลิตร )และแรงม้าที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น 28% ในรุ่น 3.2 ลิตร และเพิ่มขึ้น 5% ในรุ่น 2.2 ลิตร ) นอกจากนี้สมรรถนะในการลากจูงก็ยังเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย (เพิ่มขึ้น 300 กิโลกรัม ในรุ่น 3.2 ลิตร และเพิ่มขึ้น 250 กิโลกรัมในรุ่น 2.2 ลิตร ) ซึ่งเป็นทั้งหมดเป็นผลมาจากการพัฒนา ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแรงดันสูง ที่ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีกับเทอร์โบชาร์จใหม่
ในส่วนของระบบส่งกำลังของ Mazda BT-50 2012 จะมีมาให้เลือกทั้งแบบระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งมี Active Adoptive Shift (AAS) ช่วยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ทำให้สนองต่อการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนช่วงล่างหน้าเป็นแบบดับเบิ้ลวิชโบน คอยล์สปริง มาพร้อม พวงมาลัยแร็คแอนด์พรีเนียน และติดตั้งล้ออัลลอยสไตล์สปอร์ตขนาด 17 นิ้ว มาให้ด้วยครับ
มาสด้า บีที50 (Mazda BT-50 2012) มาใหม่คราวนี้ ดูแล้วถือว่าทางมาสด้าวางเกมมาดีทั้งการตลาดและการออกแบบ โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปชิงส่วนแบ่งกับเจ้าตลาดอย่าง Vigo Champ หรือว่า Isuzu D-Max เพียงแค่ในด้านของรถกระบะเพื่อการพาณิชย์เหมือนอย่างเคยแล้ว แต่มีการก้าวเข้ามาเจาะกลุ่มลูกค้าที่เน้นรูปลักษณ์ที่ทันสมัย กระบะสปอร์ตไลฟ์สไตล์ และใช้รถในชีวิตประจำวันทั่วไปมากขึ้น รูปโฉมใหม่คราวนี้ จึงออกมาหวานนิดๆ ชนิดที่ว่าผู้หญิงใช้ได้ ผู้ชายใช้ดีแบบนี้
หลายคนเมื่อได้เห็นหน้าค่าตาตัวจริงของ BT-50 แล้วบางคนว่า “หวานเกินรถกระบะไปหรือเปล่า” บางคนว่า “สวยเหมือนรถเก๋งเลย” ก็อย่างนี้แหละครับต่างคนต่างใจชอบต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมชอบก็ตรงที่มาสด้ากล้าที่จะแตกต่าง แต่ความแตกต่างนี้จะถูกใจผู้ใช้รถกระบะในบ้านเราได้หรือไม่ ยอดจองและยอดขายเท่านั้นที่จะเป็นข้อพิสูจน์
0 comments:
Post a Comment