หากคุณกำลังมองหารถที่สามารถตอบสนองได้กับทุกๆไลฟ์สไตล์ของคุณ สามารถขับขี่ได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง นิสสัน X-trail ใหม่คันนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณครับ สำหรับเพื่อนๆที่ชอบรถแนวนี้ลองดูรีวิวรถจากเว็ปไซต์
http://www.motortrivia.com เพือนๆอาจจะชอบก็ได้ครับ เราไปดูกันเลย
Nissan X-Trail 2.0V
แกร่งบนความเอนกประสงค์
นิสสัน เอ็กซ์เทรล เอสยูวีพันธุ์แกร่ง มาพร้อมการปรับโฉมใหม่เพิ่มความทันสมัยตลอดคัน โดดเด่นด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ให้การส่งกำลังที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เสริมสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ MR20DE 2,000 ซีซี 136 แรงม้า ขับเคลื่อนความอเนกประสงค์ทั้งในเมืองและนอกเมือง
เติมความทันสมัยบนความแกร่ง
รูปลักษณ์ภายนอกดูเป็นเอสยูวีสไตล์แกร่ง เพิ่มความทันสมัยด้วยชุดไฟหน้าใหม่แบบซีนอนพร้อมเลนส์โปรเจ็คเตอร์ และชุดไฟหรี่สีฟ้า มาพร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้า กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่เอกลักษณ์ของ นิสสัน ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและหรูหรา กันชนหน้าทรงใหม่ ออกแบบเพื่อให้ไต่ทางชันได้โดยไม่ติดขัด
ด้านข้างเปลี่ยนล้อแม็กลายใหม่ 5 ก้านคู่ขนาด 7x17 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R17 ชุดไฟท้ายทรงตั้งเปลี่ยนใหม่เป็นแบบ LED เสริมความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เพิ่มความปลอดภัย ส่วนไฟถอยหลังติดตั้งด้านล่างของกันชน
มิติตัวถังมีความยาว 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,785 มิลลิเมตร สูง 1,685 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,630 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,460 กิโลกรัม
ภายในกว้างขวางเอนกประสงค์
ห้องโดยสารของ เอ็กซ์เทรล ออกแบบให้ดูทันสมัยและสะดวกสบาย ให้อารมณ์สปอร์ตจากการตกแต่งในโทนสีดำ แซมด้วยสีเมทัลลิก เพิ่มความทันสมัย หรูหราสะดวกสบายด้วยเบาะหุ้มหนังแท้ คู่หน้าปรับทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ที่วางแก้วน้ำบนแผงคอนโซลด้านซ้าย-ขวา-ด้านหลัง และลิ้นชักเก็บของด้านหน้า มีช่องให้ลมแอร์เป่าเพื่อรักษาความเย็นให้กับเครื่องดื่ม
ชุดมาตรวัดดีไซน์ใหม่เป็นทรงกลมคู่ แทรกกลางด้วยจออเนกประสงค์ Multi-Information Display หรือ MID แสดงข้อมูลการขับขี่ได้หลากหลาย เช่น อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยและ Real-Time, ระยะทางที่ขับได้ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในถัง และความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังใช้ควบคุมการแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น การเปลี่ยนหน่วยวัด, ภาษา, การแจ้งเตือน และกำหนดการบำรุงรักษา พวงมาลัย 3 ก้าน หุ้มวัสดุสังเคราะห์ปรับสูง-ต่ำได้
คอนโซลด้านบนมีช่องเก็บของพร้อมฝาปิด ถัดลงมาเป็นเครื่องเล่น DVD ระบบจอสัมผัส รองรับ Bluetooth, CD, DVD, MP3 พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB, iPod และ SD Card ต่อเนื่องด้วยช่องเก็บของขนาดเล็กพร้อมฝาปิด และสวิตช์แอร์แบบปุ่มหมุน ดูเชยไปหน่อยแต่ก็ใช้งานสะดวกดี คอนโซลเกียร์มีช่องเล็กช่องน้อยสำหรับใส่ของขนาดเล็ก ต่อเนื่องด้วยที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง และที่เท้าแขนกลางเบาะหน้าพร้อมฝาปิด ช่องใส่ของที่แผงประตูค่อนข้างใหญ่ใส่ของได้พอสมควร
พนักพิงเบาะนั่งแถว 2 สามารถปรับเอนได้ 5 ระดับ เบาะนั่งออกแบบให้พับกระดกไปด้านหน้า ทำให้เมื่อพับพนักพิงไปด้านหน้าแล้ว จะราบเป็นระดับเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย ด้านหลังของพนักพิงเสริมด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรง รองรับการใช้งานอย่างสมบุกสมบันได้ดี จุดนี้ออกแบบได้ดีทั้งหมด ยกเว้นผ้าหุ้มด้านล่างของเบาะนั่ง ซึ่งเมื่อพับกระดกไปด้านหน้าแล้วจะดูไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไร
ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายออกแบบให้เป็นทรงเหลี่ยม เพื่อให้บรรจุสัมภาระได้มากที่สุด มีความจุมากถึง 603 ลิตร พื้นห้องเก็บสัมภาระเป็นแบบ 2 ชั้นพร้อมลิ้นชักเพื่อความเป็นสัดส่วน โดยพื้นห้องเก็บสัมภาระสามารถถอดแยกและปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ จึงใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์
โดยรวมอาจจะดูว่าอุปกรณ์มาตรฐานน้อยไปนิด แต่เท่าที่ทดลองขับก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป สิ่งเดียวที่อยากได้เพิ่มเติม คือ ระบบช่วยถอยหลัง ภายในห้องโดยสารมีการใช้วัสดุสังเคราะห์หลายจุด ซึ่งมีข้อดีในแง่การดูแลรักษาง่าย
MR20DE เน้นความประหยัด
รถยนต์รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ นิสสัน เทียน่า เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว มีระบบแปรผันวาล์ว CVTC ความจุ 1,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ตอนที่วางอยู่ในเทียน่าซึ่งเป็นรถเก๋งทรงเพรียว ก็ยังพอจะสร้างความกระฉับกระเฉงได้ เมื่ออยู่ในเอสยูวีทรงสูงยางใหญ่ อัตราเร่งย่อมช้าลงบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่จากการทดสอบด้วยเครื่องวัดอัตราเร่งที่รับสัญญาณจากดาวเทียมพบว่า ความแตกต่างไม่ได้มากอย่างที่คาดไว้ โดยเฉพาะในช่วงความเร็วต้น-ปานกลาง ซึ่ง เอ็กซ์เทรล ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ
Nissan X-Trail 2.0V / Nissan Teana 200XL Sports Series Navi
เมื่อกดคันเร่งสุดขณะออกตัว ในช่วงแรกรอบเครื่องยนต์จะกวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว และเริ่มช้าลงเล็กน้อยเมื่อผ่าน 5,500 รอบต่อนาที และนิ่งอยู่ที่ 6,250 รอบต่อนาที ส่วนความเร็วจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มแผ่วเมื่อถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข็มวัดความเร็วไปนิ่งอยู่แถวๆ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องมือวัดอัตราเร่งบันทึกได้ 165.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป
การขับด้วยความเร็วนิ่งๆ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองแบบ Real-Time จะป้วนเปี้ยนแถว 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ 12.3 กิโลเมตรต่อลิตรตามมาตรวัด ในช่วงแรกที่ทดสอบสังเกตว่า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยค่อนข้างจะไวต่อการกดคันเร่งและสภาพถนน ถ้าขึ้นทางชันต่อเนื่องอัตราสิ้นเปลืองจะลดลงทันที ต้องขับยาวๆ อัตราสิ้นเปลืองจึงเริ่มนิ่ง
ความเร็ว(กม./ชม.) รอบต่อนาที
100 2,000
110 2,100
120 2,250
130 2,500
140 3,000
150 3,500
160 4,000
จุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ คือ ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ CVT หรือที่นิสสันเรียกว่า XTRONIC CVT ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ปรับเปลี่ยนการทำงานได้ตามลักษณะการขับถึง 700 รูปแบบ มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เพราะใช้พูเลย์และสายพานโลหะ ไม่ได้ใช้ฟันเฟืองแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป อัตราเร่งจึงค่อนข้างฉับไวโดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์บล็อกใหญ่
เพิ่มความกระฉับกระเฉงด้วย M-Mode ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เองได้ โดยจะมีเกียร์ให้ใช้ 6 จังหวะ การเปลี่ยนเกียร์ยังคงนุ่มนวลแม้ลากรอบสูง แต่ถ้าเผลอใช้โหมดนี้ค้างไว้จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากว่าโหมด D เพราะที่ความเร็วเท่ากันถ้าใช้โหมด M รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่า เช่นที่ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าใช้โหมด M รอบจะอยู่ที่ 3,000 รอบต่อนาที โหมดนี้เหมาะกับการขับที่ต้องเร่งแซงอย่างรวดเร็วบ่อยๆ เช่นการขับบนถนน 2 เลนสวนกัน แต่ถ้าเป็นการแซงที่ไม่เร่งรีบ แค่เพิ่มน้ำหนักในการกดคันเร่งก็เพียงพอแล้ว
ช่วงล่างได้ทั้งเรียบและลุย
เอ็กซ์เทรล ใช้ระบบกันสะเทือนอิสระพร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังมัลติลิงก์ มาพร้อมยาง 225/60 R17 การใช้งานบนทางเรียบอาจรู้สึกว่าแข็งนิดๆ เพราะช่วงล่างมีการให้ตัวที่สั้นกระชับ จึงใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบได้โดยไม่มีอาการวูบวาบ การเข้าโค้งที่ความเร็วสูงเกินปกติไปเล็กน้อย ตัวรถมีการโคลงไม่มากนัก ลองขับบนทางลุยเล็กๆ ที่รถเก๋งยังพอจะผ่านไปได้ พบว่าความแข็งที่พบบนทางเรียบ กลับกลายเป็นความหนักแน่นทั้งในด้านความรู้สึกและเสียงการทำงานของช่วงล่าง
ระบบเบรกดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส, อีบีดี และบีเอ ให้ความมั่นใจในการเบรกทั้งความเร็วต่ำและสูง ใช้เวลาในการเบรกจาก 100-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 3.7 วินาทีถือว่าดีสำหรับรถทรงสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ให้ความรู้สึกในการควบคุมหนักแน่น คล้ายพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก การผ่อนแรงอยู่ในระดับกำลังพอเหมาะ ช่วยให้การใช้งานในเมืองมีความคล่องตัว และไม่วูบวาบเมื่อใช้ความเร็วสูง
นิสสัน เอ็กซ์เทรล 2.0V เอสยูวีพันธุ์แกร่ง เด่นด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ให้การส่งกำลังที่ต่อเนื่องนุ่มนวล และช่วยเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เน้นความประหยัดด้วยเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ใช้งานได้ทั้งในเมือง และพร้อมลุยเล็กๆ ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรองรับทุกการใช้งาน และปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์เพื่อใช้งาน และมองหาความอเนกประสงค์
Nissan X-Trail 2.0V
แกร่งบนความเอนกประสงค์
นิสสัน เอ็กซ์เทรล เอสยูวีพันธุ์แกร่ง มาพร้อมการปรับโฉมใหม่เพิ่มความทันสมัยตลอดคัน โดดเด่นด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ให้การส่งกำลังที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เสริมสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ MR20DE 2,000 ซีซี 136 แรงม้า ขับเคลื่อนความอเนกประสงค์ทั้งในเมืองและนอกเมือง
เติมความทันสมัยบนความแกร่ง
รูปลักษณ์ภายนอกดูเป็นเอสยูวีสไตล์แกร่ง เพิ่มความทันสมัยด้วยชุดไฟหน้าใหม่แบบซีนอนพร้อมเลนส์โปรเจ็คเตอร์ และชุดไฟหรี่สีฟ้า มาพร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้า กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่เอกลักษณ์ของ นิสสัน ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและหรูหรา กันชนหน้าทรงใหม่ ออกแบบเพื่อให้ไต่ทางชันได้โดยไม่ติดขัด
ด้านข้างเปลี่ยนล้อแม็กลายใหม่ 5 ก้านคู่ขนาด 7x17 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R17 ชุดไฟท้ายทรงตั้งเปลี่ยนใหม่เป็นแบบ LED เสริมความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เพิ่มความปลอดภัย ส่วนไฟถอยหลังติดตั้งด้านล่างของกันชน
มิติตัวถังมีความยาว 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,785 มิลลิเมตร สูง 1,685 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,630 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,460 กิโลกรัม
ภายในกว้างขวางเอนกประสงค์
ห้องโดยสารของ เอ็กซ์เทรล ออกแบบให้ดูทันสมัยและสะดวกสบาย ให้อารมณ์สปอร์ตจากการตกแต่งในโทนสีดำ แซมด้วยสีเมทัลลิก เพิ่มความทันสมัย หรูหราสะดวกสบายด้วยเบาะหุ้มหนังแท้ คู่หน้าปรับทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ที่วางแก้วน้ำบนแผงคอนโซลด้านซ้าย-ขวา-ด้านหลัง และลิ้นชักเก็บของด้านหน้า มีช่องให้ลมแอร์เป่าเพื่อรักษาความเย็นให้กับเครื่องดื่ม
ชุดมาตรวัดดีไซน์ใหม่เป็นทรงกลมคู่ แทรกกลางด้วยจออเนกประสงค์ Multi-Information Display หรือ MID แสดงข้อมูลการขับขี่ได้หลากหลาย เช่น อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยและ Real-Time, ระยะทางที่ขับได้ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในถัง และความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังใช้ควบคุมการแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น การเปลี่ยนหน่วยวัด, ภาษา, การแจ้งเตือน และกำหนดการบำรุงรักษา พวงมาลัย 3 ก้าน หุ้มวัสดุสังเคราะห์ปรับสูง-ต่ำได้
คอนโซลด้านบนมีช่องเก็บของพร้อมฝาปิด ถัดลงมาเป็นเครื่องเล่น DVD ระบบจอสัมผัส รองรับ Bluetooth, CD, DVD, MP3 พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB, iPod และ SD Card ต่อเนื่องด้วยช่องเก็บของขนาดเล็กพร้อมฝาปิด และสวิตช์แอร์แบบปุ่มหมุน ดูเชยไปหน่อยแต่ก็ใช้งานสะดวกดี คอนโซลเกียร์มีช่องเล็กช่องน้อยสำหรับใส่ของขนาดเล็ก ต่อเนื่องด้วยที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง และที่เท้าแขนกลางเบาะหน้าพร้อมฝาปิด ช่องใส่ของที่แผงประตูค่อนข้างใหญ่ใส่ของได้พอสมควร
พนักพิงเบาะนั่งแถว 2 สามารถปรับเอนได้ 5 ระดับ เบาะนั่งออกแบบให้พับกระดกไปด้านหน้า ทำให้เมื่อพับพนักพิงไปด้านหน้าแล้ว จะราบเป็นระดับเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย ด้านหลังของพนักพิงเสริมด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรง รองรับการใช้งานอย่างสมบุกสมบันได้ดี จุดนี้ออกแบบได้ดีทั้งหมด ยกเว้นผ้าหุ้มด้านล่างของเบาะนั่ง ซึ่งเมื่อพับกระดกไปด้านหน้าแล้วจะดูไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไร
ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายออกแบบให้เป็นทรงเหลี่ยม เพื่อให้บรรจุสัมภาระได้มากที่สุด มีความจุมากถึง 603 ลิตร พื้นห้องเก็บสัมภาระเป็นแบบ 2 ชั้นพร้อมลิ้นชักเพื่อความเป็นสัดส่วน โดยพื้นห้องเก็บสัมภาระสามารถถอดแยกและปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ จึงใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์
โดยรวมอาจจะดูว่าอุปกรณ์มาตรฐานน้อยไปนิด แต่เท่าที่ทดลองขับก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป สิ่งเดียวที่อยากได้เพิ่มเติม คือ ระบบช่วยถอยหลัง ภายในห้องโดยสารมีการใช้วัสดุสังเคราะห์หลายจุด ซึ่งมีข้อดีในแง่การดูแลรักษาง่าย
MR20DE เน้นความประหยัด
รถยนต์รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ นิสสัน เทียน่า เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว มีระบบแปรผันวาล์ว CVTC ความจุ 1,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้า ตอนที่วางอยู่ในเทียน่าซึ่งเป็นรถเก๋งทรงเพรียว ก็ยังพอจะสร้างความกระฉับกระเฉงได้ เมื่ออยู่ในเอสยูวีทรงสูงยางใหญ่ อัตราเร่งย่อมช้าลงบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่จากการทดสอบด้วยเครื่องวัดอัตราเร่งที่รับสัญญาณจากดาวเทียมพบว่า ความแตกต่างไม่ได้มากอย่างที่คาดไว้ โดยเฉพาะในช่วงความเร็วต้น-ปานกลาง ซึ่ง เอ็กซ์เทรล ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ
Nissan X-Trail 2.0V / Nissan Teana 200XL Sports Series Navi
ความเร็ว (กม./ชม.) | เวลา (วินาที) | ระยะทาง (เมตร) |
10 | 0.56 / 0.72 | 0.86 / 0.94 |
20 | 1.31 / 1.49 | 4.01 / 4.19 |
30 | 2.22 / 2.39 | 10.41 / 10.41 |
40 | 3.10 / 3.27 | 18.94 / 18.95 |
50 | 4.05 / 4.22 | 30.84 / 30.85 |
60 | 5.11 / 5.29 | 47.05 / 47.33 |
70 | 6.31 / 6.50 | 68.70 / 69.12 |
80 | 7.66 / 7.89 | 96.84 / 98.27 |
90 | 9.28 / 9.52 | 135.21 / 136.62 |
100 | 11.19 / 11.73 | 185.67 / 194.86 |
110 | 13.50 / 13.73 | 253.22 / 253.25 |
120 | 16.35 / 16.43 | 344.22 / 339.64 |
130 | 19.82 / 19.43 | 465.07 / 443.91 |
140 | 24.57 / 23.05 | 643.40 / 579.81 |
150 | 31.05 / 27.60 | 904.19 / 763.52 |
160 | 41.88 / 33.29 | 1372.60 / 1008.53 |
ระยะทาง (เมตร) | เวลา (วินาที) | ความเร็ว (กม./ชม.) |
0-100 | 07.9 / 8.0 | 80.9 / 80.5 |
0-200 | 11.9 / 11.9 | 102.0 / 101.4 |
0-402 | 18.2 / 18.3 | 124.8 / 126.1 |
0-1000 | 33.6 / 33.1 | 151.1 / 159.7 |
ความเร็วสูงสุด | 165.9 / 185.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง |
เมื่อกดคันเร่งสุดขณะออกตัว ในช่วงแรกรอบเครื่องยนต์จะกวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว และเริ่มช้าลงเล็กน้อยเมื่อผ่าน 5,500 รอบต่อนาที และนิ่งอยู่ที่ 6,250 รอบต่อนาที ส่วนความเร็วจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มแผ่วเมื่อถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข็มวัดความเร็วไปนิ่งอยู่แถวๆ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องมือวัดอัตราเร่งบันทึกได้ 165.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป
การขับด้วยความเร็วนิ่งๆ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองแบบ Real-Time จะป้วนเปี้ยนแถว 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ 12.3 กิโลเมตรต่อลิตรตามมาตรวัด ในช่วงแรกที่ทดสอบสังเกตว่า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยค่อนข้างจะไวต่อการกดคันเร่งและสภาพถนน ถ้าขึ้นทางชันต่อเนื่องอัตราสิ้นเปลืองจะลดลงทันที ต้องขับยาวๆ อัตราสิ้นเปลืองจึงเริ่มนิ่ง
ความเร็ว(กม./ชม.) รอบต่อนาที
100 2,000
110 2,100
120 2,250
130 2,500
140 3,000
150 3,500
160 4,000
จุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ คือ ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ CVT หรือที่นิสสันเรียกว่า XTRONIC CVT ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ปรับเปลี่ยนการทำงานได้ตามลักษณะการขับถึง 700 รูปแบบ มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เพราะใช้พูเลย์และสายพานโลหะ ไม่ได้ใช้ฟันเฟืองแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป อัตราเร่งจึงค่อนข้างฉับไวโดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์บล็อกใหญ่
เพิ่มความกระฉับกระเฉงด้วย M-Mode ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เองได้ โดยจะมีเกียร์ให้ใช้ 6 จังหวะ การเปลี่ยนเกียร์ยังคงนุ่มนวลแม้ลากรอบสูง แต่ถ้าเผลอใช้โหมดนี้ค้างไว้จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากว่าโหมด D เพราะที่ความเร็วเท่ากันถ้าใช้โหมด M รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่า เช่นที่ความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าใช้โหมด M รอบจะอยู่ที่ 3,000 รอบต่อนาที โหมดนี้เหมาะกับการขับที่ต้องเร่งแซงอย่างรวดเร็วบ่อยๆ เช่นการขับบนถนน 2 เลนสวนกัน แต่ถ้าเป็นการแซงที่ไม่เร่งรีบ แค่เพิ่มน้ำหนักในการกดคันเร่งก็เพียงพอแล้ว
ช่วงล่างได้ทั้งเรียบและลุย
เอ็กซ์เทรล ใช้ระบบกันสะเทือนอิสระพร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังมัลติลิงก์ มาพร้อมยาง 225/60 R17 การใช้งานบนทางเรียบอาจรู้สึกว่าแข็งนิดๆ เพราะช่วงล่างมีการให้ตัวที่สั้นกระชับ จึงใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบได้โดยไม่มีอาการวูบวาบ การเข้าโค้งที่ความเร็วสูงเกินปกติไปเล็กน้อย ตัวรถมีการโคลงไม่มากนัก ลองขับบนทางลุยเล็กๆ ที่รถเก๋งยังพอจะผ่านไปได้ พบว่าความแข็งที่พบบนทางเรียบ กลับกลายเป็นความหนักแน่นทั้งในด้านความรู้สึกและเสียงการทำงานของช่วงล่าง
ระบบเบรกดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส, อีบีดี และบีเอ ให้ความมั่นใจในการเบรกทั้งความเร็วต่ำและสูง ใช้เวลาในการเบรกจาก 100-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 3.7 วินาทีถือว่าดีสำหรับรถทรงสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ให้ความรู้สึกในการควบคุมหนักแน่น คล้ายพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก การผ่อนแรงอยู่ในระดับกำลังพอเหมาะ ช่วยให้การใช้งานในเมืองมีความคล่องตัว และไม่วูบวาบเมื่อใช้ความเร็วสูง
นิสสัน เอ็กซ์เทรล 2.0V เอสยูวีพันธุ์แกร่ง เด่นด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ให้การส่งกำลังที่ต่อเนื่องนุ่มนวล และช่วยเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เน้นความประหยัดด้วยเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ใช้งานได้ทั้งในเมือง และพร้อมลุยเล็กๆ ที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรองรับทุกการใช้งาน และปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์เพื่อใช้งาน และมองหาความอเนกประสงค์
ขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจากเว็ปไซต์
http://www.motortrivia.com/section-movie/test-drive/0107-nissan-x-trail-2000-v/nissan-x-trail-2000-v.html
http://www.motortrivia.com/section-movie/test-drive/0107-nissan-x-trail-2000-v/nissan-x-trail-2000-v.html
Specification: Nissan X-Trail 2.0V
แบบตัวถัง | เอนกประสงค์ 5 ประตู |
ยาว x กว้าง x สูง | 4,630 x 1,785 x 1,685 มิลลิเมตร |
ฐานล้อ | 2,630 มิลลิเมตร |
ความกว้างล้อหน้า/หลัง | 1,530/1,535 มิลลิเมตร |
น้ำหนัก | 1,460 กิโลกรัม |
แบบเครื่องยนต์ | เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว CVTC และ Compact Balancer Shaft |
ความจุ | 1,997 ซีซี |
อัตราส่วนการอัด | 10.0:1 |
กำลังสูงสุด | 136 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที |
แรงบิดสูงสุด | 20 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที |
ระบบส่งกำลัง | อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อม M-Mode |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหน้า |
ระบบบังคับเลี้ยว | แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS |
ระบบกันสะเทือนหน้า | อิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง |
ระบบกันสะเทือนหลัง | อิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง |
ระบบเบรกหน้า/หลัง | ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส อีบีดี และบีเอ |
ผู้จำหน่าย | บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด |
โทรศัพท์ | 0-2339-3400 |
เวบไซต์ | www.nissan.co.th |
0 comments:
Post a Comment