Monday, October 15, 2012

รีวิว ALL New Honda CR-V 2.0 E 4WD 2012

หลังจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รถสปอร์ตอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งยังสามารถรองรับพลังงานทางเลือก E85 บวกกับระบบ Eco Assist และ Econ Mode ที่ช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันในการขับขี่ และด้วยรูปโฉมที่ได้รับการพัฒนาให้ดูโฉบเฉี่ยว หรูหราขึ้น จึงทำให้เป็นรถรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในขณะนี้

และเพื่อให้เป็นการพิสูจน์สมรรถนะของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทางค่ายฮอนด้าจึงได้เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ร่วมการทดสอบ โดยทีมงาน Auto-Thailand ก็ได้มีโอกาสร่วมสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่นี้ด้วยเป็นกลุ่มแรก





สำหรับการเดินทางทดสอบในครั้งนี้ ใช้เส้นทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ระยะทางรวมไปกลับประมาณ 500 กิโลเมตร มีรถฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ให้ทำการทดสอบครบทุกรุ่น โดยทีมงาน Auto-Thailand ได้ทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD สีน้ำเงินทไวไลท์ (เมทัลลิก)  ซึ่งเป็นสีใหม่ล่าสุด หรือว่าง่ายๆ ก็คือสีที่ใช้ในการโปรโมทโฆษณานั่นเอง และมีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน พร้อมสัมภาระเล็กๆ น้อยๆ เรียกได้ว่าไม่ต่างจากการใช้งานจริงๆ เลยก็ว่าได้

หลังจากรับฟังบรรยายเกี่ยวกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ และเส้นทางในการทดสอบเรียบร้อย ก็พร้อมออกเดินทางโดยจุดเริ่มต้นของเราอยู่ที่ร้านอาหารสุดแนว Chocolate Ville ที่ลานจอดรถด้านหน้าร้านก็มีฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ จอดเรียงลายรอเราทดสอบ

ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


แรกสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่  รูปโฉมภายนอกโดยรวมถือว่าหรูหรา สวยงาม ด้วยการออกแบบพัฒนาให้มีความโฉบเฉี่ยวในแบบรถสปอร์ต อเนกประสงค์ โดดเด่นด้วยดีไซน์ไฟหน้าใหม่แบบโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ กระจังหน้าใหม่แบบ 3 ชั้นพร้อมคิ้วโครเมี่ยม  ไฟตัดหมอกรูปวงรี รวมไปถึงกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว

ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ด้านข้างก็ดูลงตัวด้วยเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ส่วนด้านหลังก็โดดเด่น หรูหรา ที่ดูแล้วจะออกไปคล้ายกับรถหรูจากค่ายยุโรป ด้วยไฟท้ายและไฟเบรกแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ตั้งขนานกับแนวเสาหลังคา ตลอดจนการใช้เสาอากาศแบบครีบ และฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD มาพร้อมล้ออัลลอย 5 ก้านขนาด 17 นิ้ว กับยางบริดสโตน (ที่ต้องบอกยี่ห้อยางเนื่องจากแต่ละรุ่นใช้ยางคนละยี่ห้อ โดยถ้าเป็นตัว 2.0  ขับสองจะใช้ยางมิชิลิน)  ส่วนระบบกันกระเทือนของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ด้านหน้าใช้แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ด้านขุมพลังของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ SOHC i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 190 นิวตัน-เมตร (19.4 กก.-ม.) ที่ 4,300 รอบต่อนาที  ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อย่างมั่นใจ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ทำงานร่วมกับระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์  DBW และระบบ Grade Logic Control พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Real Time 4WD


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


หลังจากนั้นทีมงาน Auto-Thailand  ก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เรียกว่าเน้นความพรีเมี่ยมมีระดับ ห้องโดยสารเน้นความโปร่งและกว้างขวาง ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง และที่พิเศษกว่ารถรุ่นอื่นคือ เบาะที่นั่งด้านหลังแบบใหม่ ให้สามารถแยกพับลงได้แบบ 60:40  จนเกือบแบนราบเป็นระนาบเดียวกับพื้นที่เก็บสัมภาระได้อย่างง่ายดายเพียงดึงคันโยกหรือสายด้านข้างเพียงครั้งเดียว (One Motion) ก็สามารถพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อีกมาก


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


โดยอย่างที่บอกไปแล้วว่า การเดินทางทดสอบในครั้งนี้มีผู้ร่วมทดสอบอีก 3 ท่าน สลับผลัดเปลี่ยนกันทดสอบ และเพื่อเป็นการได้สัมผัสถึงความสะดวกสบายกว้างขวางของฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทีมงาน Auto-Thailand  จึงขอนั่งเป็นผู้โดยสารก่อน เรียกว่าแต่ละท่านจะได้ขับทดสอบกันประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร หรือนั่งเป็นผู้โดยสารกันคนละประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


สำหรับความรู้สึกการนั่งเป็นผู้โดยสารนั้น ความกว้างขวางของห้องโดยสารฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ทำให้รู้สึกโปร่งนั่งสบาย นุ่มนวลกับเบาะหนังแท้  ตัวเบาะนั่งโดยรวมถือว่านั่งสบาย ขนาดกำลังดี พื้นที่เหนือศีรษะ และพื้นที่ที่วางขากว้างขวางดี แต่เมื่อต้องการจะปรับเอนเบาะนั่งหลัง ปรากฎว่าสามารถปรับได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว น่าจะมีส่วนจากการออกแบบให้เบาะสามารถพับลงได้แบบ One Motion ก็ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง

อีกฟังก์ชั่นหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ความเย็นสบายจากช่องแอร์ด้านหลังที่ส่งลมเย็นให้เราตลอดกาเดินทาง สำหรับการเก็บเสียงของห้องโดยสาร ก็ถือว่าทำได้น่าพอใจ เนื่องบางช่วงเราได้ใช้ความเร็ว 185 กม./ชม. เสียงลมที่ดังเข้ามาก็ถือว่าพอรับได้  แต่ที่ประทับใจในการนั่งเป็นผู้โดยสารเห็นจะเป็นเรื่องความนุ่มนวล และการทรงตัว ที่ไม่ว่าจะเป็นในเส้นทางที่มีพื้นผิวไม่ราบเรียบ ก็สามารถซับแรงกระแทกได้ดี  การทรงตัวในโค้งก็ไม่ได้ออกอาการโยนตัว แถมเวลาที่ต้องเบรกกระทันหัน ในเวลาที่เราเป็นผู้โดยสารก็ให้ความมั่นใจ ไม่ต้องลุ้นช่วยผู้ขับขี่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ส่วนเมื่อยามที่เปลี่ยนมานั่งเป็นผู้โดยสารด้านหน้า เบาะนั่งก็ให้ความกระชับนุ่มสบาย แต่เบาะผู้โดยสารด้านหน้าไม่มีระบบปรับไฟฟ้า ก็ถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร  สำหรับตำแหน่งการนั่งด้านหน้าก็สามารถมองเห็นชัดเจนทัศนวิสัยด้านหน้าใช้ได้  การหยิบจับใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย

เมื่อจุดแวะพักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ทีมงาน Auto-Thailand  จึงเปลี่ยนมาเป็นผู้ขับทดสอบฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ โดยหลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับท่านั่ง และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการขับขี่เราก็พร้อมออกเดินทาง



ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


โดยช่วงแรก ทีมงาน Auto-Thailand  เริ่มออกเดินทางขับขี่แบบชิลๆ เป็นการปรับการขับขี่ให้เข้ากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ หลังจากนั้นจึงขับขี่โดยใช้ความเร็วเพิ่มมากขึ้น เรียกว่าสมรรถนะจากเครื่องยนต์ i-VTEC 2.0 ลิตร 155 แรงม้า สามารถเรียกพละกำลังออกมาใช้งานได้น่าพอใจ ถึงแม้จะไม่รวดเร็วทันใจนัก  เรียกว่าในการเร่งแซง อาจต้องใช้เวลานิดหนึ่งในการลากรอบ คงต้องกะจังหวะ และใช้ความเคยชิน ก็น่าจะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ  แต่ก็ต้องชมความนุ่มนวล ราบเรียบในการเปลี่ยนเกียร์ในทุกรอบความเร็ว ในเรื่องพละกำลังทำให้ทีมงาน Auto-Thailand  คงต้องหาโอกาศสัมผัสกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรให้ได้ และจะนำมารายงานต่อไป

มาถึงเรื่องการบังคับควบคุมพวงมาลัย ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ มาพร้อมกับระบบพวงมาลัยไฟฟ้าพร้อมระบช่วยต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกมั่นใจดี  เรียกว่าในยามที่อยู่ในที่แคบ หรือความเร็วต่ำก็ให้น้ำหนักเบาสบายในการควบคุม แต่เมื่อยามที่ใช้ความเร็วสูงระบบก็ปรับให้มีความหนืดเพิ่มมากขึ้น หนักขึ้นอีกนิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่

ในการเป็นผู้ขับขี่นอกจากจะสะดวกสบายกับเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับด้วยไฟฟ้าแล้ว  ยังมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถควบคุมหน้าจอแสดงผล i-MID ที่จะแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ใช้ในการเดินทาง พร้อมกับควบคุมระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี และยังสามารถเชื่อมต่อรับโทรศัพท์ได้จากปุ่มแฮนด์ฟรี ทั้งยังสามารถใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไกล

ที่คอนโซลกลางของกับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นี้นอกจากจะมีหน้าจอ i-MID แล้วก็ยังมีปุ่มปรับระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกซ้ายขวา เลือกอุณหภูมิได้ตามต้องการ  แต่ระบบเครื่องเสียงเป็นแบบวิทยุ MP3 แบบ 1 แผ่น ไม่มีหน้าจอ และระบบนำทาง ซึ่งในมุมมองของผู้ใช้งานน่าจะจัดมาให้ครบถ้วนกันไปเลย  เนื่องจากตัวนี้ถือเป็นรุ่น Top ของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรแล้ว

ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่


กลับมาถึงเรื่องความรู้สึกในการขับขี่กันต่อ เรียกว่าตลอดการเดินทางทดสอบในการเป็นผู้ขับขี่ก็ยังคงขอชมเรื่องความนุ่มนวลของระบบช่วงล่างที่ปรับเซตมาให้ขับขี่และนั่งโดยสารได้อย่างสบาย โดยเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับฮอนด้า ซีอาร์-วี โฉมที่แล้ว ถือว่าได้รับการพัฒนาไปมาก ขับขี่ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ทั้งในทางตรง หรือแม้แต่ในทางโค้งที่เรียกว่าถ้าเราไม่ขับขี่ด้วยความเร็วที่มากเกินไป ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ สามารถจะเก็บอาการได้ดีเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องระบบเบรกนั้น น้ำหนักในการเหยียบแป้นเบรกทำได้นุ่มเท้าดี ในยามที่ต้องกระแทกเบรกแรงๆ รถก็ยังทรงตัวได้ดี สามารถหยุดได้อย่างมั่นใจ

สำหรับในเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่น 2.0 E 4WD นั้น เท่าที่สังเกตุจากรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 100  กม./ชม. รอบที่ใช้ก็ไม่สูงมากนักอยู่แถวๆ 2,000 รอบ แต่เนื่องการทดสอบเป็นแบบทดสอบกลุ่ม และต้องเดินทางกันหลายคัน แถมใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง จึงไม่สามารถที่จะบอกอัตราการสิ้นเปลืองได้


ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่

ทีมงาน Auto-Thailand  ขอสรุปแบบนี้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 E 4WD ใหม่  ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น หรูหรา ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย แถมเครื่องยนต์ยังสามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้อีกด้วย  น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์แบบอเนกประสงค์ไว้ขับแบบชิลๆ แต่ถ้าจะหวังพละกำลังการขับขี่ที่สนุก แรงทันใจ คงต้องข้ามไปคบหากับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร น่าจะสมหวังมากกว่าครับ

ข้อมูลฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่http://www.auto-thailand.com/CarGallory/ALL-New-Honda-CR-V-2012.html

เขียนเมื่อ : // 8:30 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.