Thursday, December 6, 2012

2012 Proton Preve' ยกระดับรุกตลาดซีดานด้วยอุปกรณ์มาตรฐานครบ



โปรตอน เปิดตัวซีดาน 4 ประตูรุ่นใหม่ อย่างเป็นการไปเรียบร้อยในงาน 2012 Motor Expo ที่ผ่านมา หลังเผยโฉมที่มาเลเซียเป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน 2012 โดยเป็นรถที่ โปรตอน ตั้งใจเพิ่มมาตรฐานในการผลิต เพื่อยกระดับให้ทัดเทียมกับรถเจ้าตลาดทางฝั่งญี่ปุ่นเป็นอย่างน้อย และน่าจะนับได้ว่าเป็นรถแห่งชาติของมาเลเซียด้วยซ้ำ เพราะผู้ที่ทำการเปิดตัว Preve' (ออกเสียงว่า เพรเว่) คือนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย Najib Abdul Razak

Proton Preve' ใช้รหัสในการพัฒนาว่า P3-21A สร้างขึ้นพื้นฐานแพลทฟอร์ม P2 ร่วมกับ Proton Exora ฐานการผลิตอยู่ที่เมือง Tanjung Malim ประเทศมาเลเซีย การจำหน่ายแบ่งเป็น 3 รุ่นเหมือนบ้านเราเพียงแต่ต่างชื่อ โดยบ้านเราใช้ชื่อ Preve' Standard, Preve'Executive และ Preve' Premium ส่วนในมาเลเซียใช้ชื่อ Preve' Executive MT, Preve' Executive CVT (6 จังหวะ) และ Preve' Premium CVT (7 จังหวะ)

เสปคพื้นฐานเหมือนกันทุกประการ คือรุ่นเริ่มต้นและรุ่นกลางใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ CamPro IAFM+ ความจุ 1.6 ลิตร (1,597 ซีซี) กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที รุ่นพื้นฐานส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รุ่นกลางขยับขึ้นไปใช้เกียร์ CVT 6 จังหวะ

ส่วนรุ่นท๊อปใช้เครื่องยนต์ CamPro CFE ความจุ 1.6 ลิตร (1,561 ซีซี) พ่วงเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 138 แรงม้า ที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.8 กก.-ม. ที่ช่วง 2,000 - 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ ProTronic พร้อมแพดเดิลชิฟท์



รุ่นพื้นฐานเกียร์ธรรมดากระฉับกระเฉงกว่ารุ่นกลาง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 12 วินาที (รุ่นกลาง 12.5 วินาที) ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (รุ่นกลาง 170 กม./ชม.) อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 16.1 กม./ลิตร (รุ่นกลาง 17.2 กม./ลิตร) ส่วนรุ่นท๊อปมากับประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเล็กน้อย ไม่ได้โดดจนมากมาย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 9.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 15.1 กม./ลิตร

ขนาดตัวใหญ่พอสมควร กว้าง 1,786 มม. ยาว 4,543 มม. สูง 1,524 มม. ทุกรุ่นใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หลังมัลติลิ๊งค์พร้อมเหล็กกันโคลง ดิสค์เบรคหน้า-หลัง ด้านหน้ามีรูระบายความร้อน ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วสวมยาง 205/55
ระบบความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่มีเหมือนกันในทุกรุ่นย่อยคือ ระบบเบรค ABS พร้อม EBD, ถุงลมนิรภัย SRS พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับอัตโนมัติ, หมอนรองศีรษะนิรภัยคู่หน้า active headrest, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว LED, ระบบ Follow me home หน่วงไฟหน้าให้ส่องสว่างต่อไปอีกระยะ และ กุญแจ Immobiliser

ในรุ่นท๊อป สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ ระบบเสริมแรงเบรค BA ทำงานร่วมกับ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบควบคุมการทรงตัว ESC, ถุงลมนิรภัยด้านข้าง, ระบบ Auto Headlamp เปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ที่มืด, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ Auto wipers, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX... ดูแล้วรุ่นท๊อปน่าจะคุ้มที่สุด เพราะมีระบบอิเลคทรอนิคเพิ่มเติมเข้ามาเยอะเหมือนกัน หรืออย่างน้อยๆ ถ้ารุ่นกลางมี ESC ก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นมาเล่นรุ่นท๊อป

ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานเริ่มต้นที่ 625,000 บาท, รุ่นกลาง 695,000 บาท ส่วนรุ่นท๊อปจบที่ 759,000 บาท เทียบกับอุปกรณ์มาตรฐานถือว่าทำราคาได้ดีทีเดียว สิ่งที่ โปรตอน ต้องมานะต่อสู้ต่อไปก็คือการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าในวงกว้าง •




























http://www.motortrivia.com/

เขียนเมื่อ : // 7:34 AM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.