Thursday, September 13, 2012

Toyota Vigo Champ CNG ชอบประหยัดจัดไปเลย

หลังจากที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำ Toyota Vigo Champ CNG รถกระบะเชื้อเพลิง 2 ระบบ ที่ติดตั้งและควบคุมการผลิตจากโรงงานโตโยต้าโดยตรง ที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้รถในปัจจุบัน ที่เน้นความประหยัด แต่ก็ต้องการความมั่นใจในคุณภาพที่ได้รับการรับประกันจากโตโยต้า

ทีมงาน Auto-Thailand จึงไม่พลาดในการนำบททดสอบ Toyota Vigo Champ CNG มานำเสนอสำหรับทริปทดสอบครั้งนี้มี Toyota Vigo Champ CNG ให้ได้ขับทดสอบทั้งรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นสมาร์ทแค็บ แบบเกียร์ธรรมดา โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ระยะทางรวมไป-กลับเกือบ 500 กิโลเมตร โดยมีการใส่น้ำหนักบรรทุกที่ท้ายรถให้ทุกคันประมาณ 300 กิโลกรัม





Toyota Vigo Champ CNG ได้รับการปรับโฉมเสริมแต่งเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่มีหน้าตาดูดุดันขึ้นกว่าเดิม ดูรวมๆแล้วก็ไม่แตกต่างจากเดิมนัก  ภายในห้องโดยสาร ในตัวหัวเดียวหรือรุ่นสแตนดาร์ดจะเน้นการใช้งานเป็นส่วนใหญ่  ตัดออพชั่นบางตัวออกเพื่อลดคอร์ส อย่างเช่น ไม่มีกระจกไฟฟ้า เบาะนั่งปรับไม่ได้ พวงมาลัยแบบสามก้าน ส่วนในรุ่นสมาร์ทแค็บ จะมีออพชั่นพวกนี้มาให้เพียบพอต่อการใช้งาน  ต่างกันที่พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน


Toyota Vigo Champ CNG


Toyota Vigo Champ CNG มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 VVT-i   ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้งานในระบบหัวฉีดก๊าซ CNG โดยเฉพาะ เครื่องยนต์รหัส 2TR-FE  ขนาด 2694 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 241 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด       

โดยได้รับการออกแบบให้มีความทนทานด้วยวัสดุเสริมบ่าวาล์วใหม่ที่เคลือบผิววาล์วไอเสียให้เครื่องยนต์ทนทานแข็งแกร่ง  รองรับการใช้งานระบบก๊าซ CNG ได้เป็นอย่างดี ท่อร่วมไอดีออกแบบพิเศษ ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทั้งระบบผลิตสำเร็จจากโรงงาน ไม่มีการตัดเจาะ งานติดตั้งเรียบเหมือนรถทั่วไป


Toyota Vigo Champ CNG


ในส่วนของกระบะได้รับการติดตั้งถังก๊าซทำได้ลงตัว มีฝาครอบถังก๊าซเรียบร้อย และมีพื้นปูกระบะมาให้ด้วย แต่ต้องขอบอกว่าพื้นที่ใช้งานของตัวกระบะ Toyota Vigo Champ CNG ก็ต้องเสียไปกับการเป็นพื้นที่วางถัง CNG ถ้าจะให้ดีน่าจะออกแบบให้ถังอยู่ใต้ตัวกระบะเพื่อการใช้งานอย่างเต็มที่และยังสวยงามอีกด้วย


Toyota Vigo Champ CNG


ช่วงทดสอบ Toyota Vigo Champ CNG กับทีมงาน Auto-Thailand

เริ่มจากการรับฟังบรรยายสรุปจากทางทีมงานของโตโยต้า หลังจากนั้นก็เริ่มการเดินทาง สัมผัสแรกสำหรับ Toyota Vigo Champ CNG  พอเริ่มสตาร์ต  เครื่องยนต์จะทำงานด้วยระบบน้ำมันก่อน และเมื่อมีการใช้งานเร่งรอบไปที่ประมาณ 1,500 รอบ ระบบจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงก๊าซ CNG แทน โดยจะมีสวิตช์สั่งการระบบ CNG พร้อมจอแสดงผลการทำงานให้ใช้งานชัดเจน สะดวกสบาย


Toyota Vigo Champ CNG


Toyota Vigo Champ CNG


Toyota Vigo Champ CNG


สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ก็เหมือนเครื่องเบนซินทั่วไป คือ เครื่องเดินเรียบ เงียบใช้ได้ ไม่เสียงดังรบกวนเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล  ในยามที่ออกตัวพละกำลังจากเครื่องยนต์  2TR-FE  ก็ทำได้ดี ไม่ต่างอะไรกับรถทั่วไป ในขณะที่ใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 100 กม./ชม. จะใช้รอบเกือบๆ 2,700 รอบ ซึ่งอาจจะดูสูงไปบ้าง

ในการใช้งานเนื่องจากเป็นระบบเกียร์ธรรมดา  เวลาเปลี่ยนเกียร์จะต้องใช้รอบราว 2,500 รอบ ถึงจะเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ออกมาใช้งานได้อย่างทันใจ หลายคนอาจจะถามว่าเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วไม่เมื่อยขาในการเหยียบคลัตช์เหรอ ขอบอกเลยว่าแป้นคลัตช์ใน Toyota Vigo Champ CNG นั่นใช้งานเบาสบายนุ่มเท้า แต่ถ้าเจอการจราจรที่ติดขัดก็มีอาการเมื่อยบ้างเป็นธรรมดา


Toyota Vigo Champ CNG


Toyota Vigo Champ CNG


ช่วงการขับขี่ในทางยาว เรียกว่า Toyota Vigo Champ CNG ก็สามารถตอบสนองในการใช้อัตราเร่งจากเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่เมื่อต้องเร่งแซงอาจจะต้องกะระยะ หรือใช้เวลาในการเรียกพลังมาใช้สักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในเวลาที่มีน้ำหนักบรรทุกที่กระบะ หรือขึ้นทางชัน ซึ่งแน่นอนพละกำลังแบบนี้ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่นี้รับรองไปได้สบาย  คงต้องอาศัยจังหวะและความคุ้นชินในการขับขี่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน

มาถึงจุดเด่นของ Toyota Vigo Champ CNG คงหนีไม่พ้นเรื่องความประหยัดจากการใช้เชื้อเพลิง CNG โดยในช่วงการเดินทางทดสอบประมาณ 260 กม. บวกลบคูณหารแล้ว Toyota Vigo Champ CNG มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแล้วกิโลเมตรละไม่ถึงบาท เรียกว่าต่างกันมากกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลยทีเดียว แต่เมื่อก๊าซหมด ก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกกับการรอคอยในการต่อคิวเพื่อเติมก๊าซ CNG ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาคลาสสิกของผู้ใช้ก๊าซ CNG แต่ถ้าต้องใช้งานในพื้นที่ที่มีปั้ม CNG ให้เลือกหลายแห่ง และเป็นปั้มตามแนวท่อก๊าซแล้วล่ะก็จะเหมาะในการใช้งานรถที่ใช้เชื้อเพลิง CNG เลยทีเดียว


Toyota Vigo Champ CNG


ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้  Toyota Vigo Champ CNG เป็นรถที่เหมาะแก่การใช้งานไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกขนของ หรือใช้ในการเดินทางทั่วไป ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ได้น่าพอใจ แต่อาจจะต้องใช้เวลาเรียกพลังสักนิดในการเร่งแซง หรือขึ้นทางชัน รวมถึงระยะเวลาในการรอเติมเชื้อเพลิง CNG  แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คุณก็จะได้ความประหยัดกลับมา ซึ่งถ้าคิดดูแล้วก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย สำหรับ Toyota Vigo Champ CNG ตัวนี้ครับ


ข้อมูลตัวรถ Toyota Vigo Champ CNG
http://www.auto-thailand.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539534486&Ntype=13

อ่านเพิ่มเติมที่นี่เลยครับ 

เขียนเมื่อ : // 10:27 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.