หลังจากที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำ Toyota Vigo Champ CNG รถกระบะเชื้อเพลิง 2 ระบบ ที่ติดตั้งและควบคุมการผลิตจากโรงงานโตโยต้าโดยตรง ที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้รถในปัจจุบัน ที่เน้นความประหยัด แต่ก็ต้องการความมั่นใจในคุณภาพที่ได้รับการรับประกันจากโตโยต้า
ทีมงาน Auto-Thailand จึงไม่พลาดในการนำบททดสอบ Toyota Vigo Champ CNG มานำเสนอสำหรับทริปทดสอบครั้งนี้มี Toyota Vigo Champ CNG ให้ได้ขับทดสอบทั้งรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นสมาร์ทแค็บ แบบเกียร์ธรรมดา โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ระยะทางรวมไป-กลับเกือบ 500 กิโลเมตร โดยมีการใส่น้ำหนักบรรทุกที่ท้ายรถให้ทุกคันประมาณ 300 กิโลกรัม
Toyota Vigo Champ CNG ได้รับการปรับโฉมเสริมแต่งเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่มีหน้าตาดูดุดันขึ้นกว่าเดิม ดูรวมๆแล้วก็ไม่แตกต่างจากเดิมนัก ภายในห้องโดยสาร ในตัวหัวเดียวหรือรุ่นสแตนดาร์ดจะเน้นการใช้งานเป็นส่วนใหญ่ ตัดออพชั่นบางตัวออกเพื่อลดคอร์ส อย่างเช่น ไม่มีกระจกไฟฟ้า เบาะนั่งปรับไม่ได้ พวงมาลัยแบบสามก้าน ส่วนในรุ่นสมาร์ทแค็บ จะมีออพชั่นพวกนี้มาให้เพียบพอต่อการใช้งาน ต่างกันที่พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน

Toyota Vigo Champ CNG มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 VVT-i ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้งานในระบบหัวฉีดก๊าซ CNG โดยเฉพาะ เครื่องยนต์รหัส 2TR-FE ขนาด 2694 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 241 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด
โดยได้รับการออกแบบให้มีความทนทานด้วยวัสดุเสริมบ่าวาล์วใหม่ที่เคลือบผิววาล์วไอเสียให้เครื่องยนต์ทนทานแข็งแกร่ง รองรับการใช้งานระบบก๊าซ CNG ได้เป็นอย่างดี ท่อร่วมไอดีออกแบบพิเศษ ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทั้งระบบผลิตสำเร็จจากโรงงาน ไม่มีการตัดเจาะ งานติดตั้งเรียบเหมือนรถทั่วไป

ในส่วนของกระบะได้รับการติดตั้งถังก๊าซทำได้ลงตัว มีฝาครอบถังก๊าซเรียบร้อย และมีพื้นปูกระบะมาให้ด้วย แต่ต้องขอบอกว่าพื้นที่ใช้งานของตัวกระบะ Toyota Vigo Champ CNG ก็ต้องเสียไปกับการเป็นพื้นที่วางถัง CNG ถ้าจะให้ดีน่าจะออกแบบให้ถังอยู่ใต้ตัวกระบะเพื่อการใช้งานอย่างเต็มที่และยังสวยงามอีกด้วย

ช่วงทดสอบ Toyota Vigo Champ CNG กับทีมงาน Auto-Thailand
เริ่มจากการรับฟังบรรยายสรุปจากทางทีมงานของโตโยต้า หลังจากนั้นก็เริ่มการเดินทาง สัมผัสแรกสำหรับ Toyota Vigo Champ CNG พอเริ่มสตาร์ต เครื่องยนต์จะทำงานด้วยระบบน้ำมันก่อน และเมื่อมีการใช้งานเร่งรอบไปที่ประมาณ 1,500 รอบ ระบบจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงก๊าซ CNG แทน โดยจะมีสวิตช์สั่งการระบบ CNG พร้อมจอแสดงผลการทำงานให้ใช้งานชัดเจน สะดวกสบาย



สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ก็เหมือนเครื่องเบนซินทั่วไป คือ เครื่องเดินเรียบ เงียบใช้ได้ ไม่เสียงดังรบกวนเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล ในยามที่ออกตัวพละกำลังจากเครื่องยนต์ 2TR-FE ก็ทำได้ดี ไม่ต่างอะไรกับรถทั่วไป ในขณะที่ใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 100 กม./ชม. จะใช้รอบเกือบๆ 2,700 รอบ ซึ่งอาจจะดูสูงไปบ้าง
ในการใช้งานเนื่องจากเป็นระบบเกียร์ธรรมดา เวลาเปลี่ยนเกียร์จะต้องใช้รอบราว 2,500 รอบ ถึงจะเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ออกมาใช้งานได้อย่างทันใจ หลายคนอาจจะถามว่าเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วไม่เมื่อยขาในการเหยียบคลัตช์เหรอ ขอบอกเลยว่าแป้นคลัตช์ใน Toyota Vigo Champ CNG นั่นใช้งานเบาสบายนุ่มเท้า แต่ถ้าเจอการจราจรที่ติดขัดก็มีอาการเมื่อยบ้างเป็นธรรมดา


ช่วงการขับขี่ในทางยาว เรียกว่า Toyota Vigo Champ CNG ก็สามารถตอบสนองในการใช้อัตราเร่งจากเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่เมื่อต้องเร่งแซงอาจจะต้องกะระยะ หรือใช้เวลาในการเรียกพลังมาใช้สักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในเวลาที่มีน้ำหนักบรรทุกที่กระบะ หรือขึ้นทางชัน ซึ่งแน่นอนพละกำลังแบบนี้ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่นี้รับรองไปได้สบาย คงต้องอาศัยจังหวะและความคุ้นชินในการขับขี่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
มาถึงจุดเด่นของ Toyota Vigo Champ CNG คงหนีไม่พ้นเรื่องความประหยัดจากการใช้เชื้อเพลิง CNG โดยในช่วงการเดินทางทดสอบประมาณ 260 กม. บวกลบคูณหารแล้ว Toyota Vigo Champ CNG มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแล้วกิโลเมตรละไม่ถึงบาท เรียกว่าต่างกันมากกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลยทีเดียว แต่เมื่อก๊าซหมด ก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกกับการรอคอยในการต่อคิวเพื่อเติมก๊าซ CNG ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาคลาสสิกของผู้ใช้ก๊าซ CNG แต่ถ้าต้องใช้งานในพื้นที่ที่มีปั้ม CNG ให้เลือกหลายแห่ง และเป็นปั้มตามแนวท่อก๊าซแล้วล่ะก็จะเหมาะในการใช้งานรถที่ใช้เชื้อเพลิง CNG เลยทีเดียว

ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้ Toyota Vigo Champ CNG เป็นรถที่เหมาะแก่การใช้งานไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกขนของ หรือใช้ในการเดินทางทั่วไป ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ได้น่าพอใจ แต่อาจจะต้องใช้เวลาเรียกพลังสักนิดในการเร่งแซง หรือขึ้นทางชัน รวมถึงระยะเวลาในการรอเติมเชื้อเพลิง CNG แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คุณก็จะได้ความประหยัดกลับมา ซึ่งถ้าคิดดูแล้วก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย สำหรับ Toyota Vigo Champ CNG ตัวนี้ครับ
ข้อมูลตัวรถ Toyota Vigo Champ CNG
http://www.auto-thailand.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539534486&Ntype=13
อ่านเพิ่มเติมที่นี่เลยครับ
ทีมงาน Auto-Thailand จึงไม่พลาดในการนำบททดสอบ Toyota Vigo Champ CNG มานำเสนอสำหรับทริปทดสอบครั้งนี้มี Toyota Vigo Champ CNG ให้ได้ขับทดสอบทั้งรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นสมาร์ทแค็บ แบบเกียร์ธรรมดา โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ระยะทางรวมไป-กลับเกือบ 500 กิโลเมตร โดยมีการใส่น้ำหนักบรรทุกที่ท้ายรถให้ทุกคันประมาณ 300 กิโลกรัม
Toyota Vigo Champ CNG ได้รับการปรับโฉมเสริมแต่งเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่มีหน้าตาดูดุดันขึ้นกว่าเดิม ดูรวมๆแล้วก็ไม่แตกต่างจากเดิมนัก ภายในห้องโดยสาร ในตัวหัวเดียวหรือรุ่นสแตนดาร์ดจะเน้นการใช้งานเป็นส่วนใหญ่ ตัดออพชั่นบางตัวออกเพื่อลดคอร์ส อย่างเช่น ไม่มีกระจกไฟฟ้า เบาะนั่งปรับไม่ได้ พวงมาลัยแบบสามก้าน ส่วนในรุ่นสมาร์ทแค็บ จะมีออพชั่นพวกนี้มาให้เพียบพอต่อการใช้งาน ต่างกันที่พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน

Toyota Vigo Champ CNG มากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 VVT-i ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้งานในระบบหัวฉีดก๊าซ CNG โดยเฉพาะ เครื่องยนต์รหัส 2TR-FE ขนาด 2694 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 241 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด
โดยได้รับการออกแบบให้มีความทนทานด้วยวัสดุเสริมบ่าวาล์วใหม่ที่เคลือบผิววาล์วไอเสียให้เครื่องยนต์ทนทานแข็งแกร่ง รองรับการใช้งานระบบก๊าซ CNG ได้เป็นอย่างดี ท่อร่วมไอดีออกแบบพิเศษ ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ทั้งระบบผลิตสำเร็จจากโรงงาน ไม่มีการตัดเจาะ งานติดตั้งเรียบเหมือนรถทั่วไป

ในส่วนของกระบะได้รับการติดตั้งถังก๊าซทำได้ลงตัว มีฝาครอบถังก๊าซเรียบร้อย และมีพื้นปูกระบะมาให้ด้วย แต่ต้องขอบอกว่าพื้นที่ใช้งานของตัวกระบะ Toyota Vigo Champ CNG ก็ต้องเสียไปกับการเป็นพื้นที่วางถัง CNG ถ้าจะให้ดีน่าจะออกแบบให้ถังอยู่ใต้ตัวกระบะเพื่อการใช้งานอย่างเต็มที่และยังสวยงามอีกด้วย

ช่วงทดสอบ Toyota Vigo Champ CNG กับทีมงาน Auto-Thailand
เริ่มจากการรับฟังบรรยายสรุปจากทางทีมงานของโตโยต้า หลังจากนั้นก็เริ่มการเดินทาง สัมผัสแรกสำหรับ Toyota Vigo Champ CNG พอเริ่มสตาร์ต เครื่องยนต์จะทำงานด้วยระบบน้ำมันก่อน และเมื่อมีการใช้งานเร่งรอบไปที่ประมาณ 1,500 รอบ ระบบจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงก๊าซ CNG แทน โดยจะมีสวิตช์สั่งการระบบ CNG พร้อมจอแสดงผลการทำงานให้ใช้งานชัดเจน สะดวกสบาย



สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ก็เหมือนเครื่องเบนซินทั่วไป คือ เครื่องเดินเรียบ เงียบใช้ได้ ไม่เสียงดังรบกวนเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล ในยามที่ออกตัวพละกำลังจากเครื่องยนต์ 2TR-FE ก็ทำได้ดี ไม่ต่างอะไรกับรถทั่วไป ในขณะที่ใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 100 กม./ชม. จะใช้รอบเกือบๆ 2,700 รอบ ซึ่งอาจจะดูสูงไปบ้าง
ในการใช้งานเนื่องจากเป็นระบบเกียร์ธรรมดา เวลาเปลี่ยนเกียร์จะต้องใช้รอบราว 2,500 รอบ ถึงจะเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ออกมาใช้งานได้อย่างทันใจ หลายคนอาจจะถามว่าเป็นเกียร์ธรรมดา แล้วไม่เมื่อยขาในการเหยียบคลัตช์เหรอ ขอบอกเลยว่าแป้นคลัตช์ใน Toyota Vigo Champ CNG นั่นใช้งานเบาสบายนุ่มเท้า แต่ถ้าเจอการจราจรที่ติดขัดก็มีอาการเมื่อยบ้างเป็นธรรมดา


ช่วงการขับขี่ในทางยาว เรียกว่า Toyota Vigo Champ CNG ก็สามารถตอบสนองในการใช้อัตราเร่งจากเครื่องยนต์ได้ดีพอสมควร แต่เมื่อต้องเร่งแซงอาจจะต้องกะระยะ หรือใช้เวลาในการเรียกพลังมาใช้สักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในเวลาที่มีน้ำหนักบรรทุกที่กระบะ หรือขึ้นทางชัน ซึ่งแน่นอนพละกำลังแบบนี้ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่นี้รับรองไปได้สบาย คงต้องอาศัยจังหวะและความคุ้นชินในการขับขี่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
มาถึงจุดเด่นของ Toyota Vigo Champ CNG คงหนีไม่พ้นเรื่องความประหยัดจากการใช้เชื้อเพลิง CNG โดยในช่วงการเดินทางทดสอบประมาณ 260 กม. บวกลบคูณหารแล้ว Toyota Vigo Champ CNG มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแล้วกิโลเมตรละไม่ถึงบาท เรียกว่าต่างกันมากกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลยทีเดียว แต่เมื่อก๊าซหมด ก็อาจจะไม่ค่อยสะดวกกับการรอคอยในการต่อคิวเพื่อเติมก๊าซ CNG ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาคลาสสิกของผู้ใช้ก๊าซ CNG แต่ถ้าต้องใช้งานในพื้นที่ที่มีปั้ม CNG ให้เลือกหลายแห่ง และเป็นปั้มตามแนวท่อก๊าซแล้วล่ะก็จะเหมาะในการใช้งานรถที่ใช้เชื้อเพลิง CNG เลยทีเดียว

ทีมงาน Auto-Thailand ขอสรุปแบบนี้ Toyota Vigo Champ CNG เป็นรถที่เหมาะแก่การใช้งานไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกขนของ หรือใช้ในการเดินทางทั่วไป ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ได้น่าพอใจ แต่อาจจะต้องใช้เวลาเรียกพลังสักนิดในการเร่งแซง หรือขึ้นทางชัน รวมถึงระยะเวลาในการรอเติมเชื้อเพลิง CNG แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ คุณก็จะได้ความประหยัดกลับมา ซึ่งถ้าคิดดูแล้วก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย สำหรับ Toyota Vigo Champ CNG ตัวนี้ครับ
ข้อมูลตัวรถ Toyota Vigo Champ CNG
http://www.auto-thailand.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539534486&Ntype=13
อ่านเพิ่มเติมที่นี่เลยครับ
0 comments:
Post a Comment