Thursday, September 13, 2012

"ไฟแนนซ์"เกาะติด"รถคันแรก"หวั่นลูกค้าทิ้งหลังได้คืนภาษี

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ในฐานะประธานกรรมการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยว่า นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลมีผลต่อการขยายตัวทางสินเชื่อเช่าซื้อในปีนี้ค่อนข้างมาก โดยคาดว่าจากนโยบายรถคันแรกที่ทำให้ยอดขายรถในประเทศอยู่ที่ 1.2-1.3 ล้านคัน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์จะส่งผลให้สินเชื่อเช่าซื้อทั้งระบบอยู่ที่ 8 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 40-50% ซึ่งในโค้งสุดท้ายของปีนี้คาดว่าความต้องการซื้อรถของประชาชนจะมีเพิ่มขึ้นเพราะต้องเร่งตัดสินใจก่อนหมดเขตใช้สิทธิตามนโยบายรถคันแรก 

อย่างไรก็ตาม การจองรถในช่วงปลายปีอาจไม่มีผลต่อสินเชื่อเช่าซื้อมากนักเพราะค่ายรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบได้ทัน ซึ่งจะมีผลทำให้สินเชื่อเช่าซื้อในปี 2556 มีแรงส่งต่อเนื่องไปอีก



"ส่วนคุณภาพสินเชื่อในขณะนี้กำลังติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะเริ่มมีความเป็นห่วงว่าผู้ที่ซื้อรถคันแรกจะทิ้งรถเมื่อได้รับภาษีคืน และส่วนหนึ่งซื้อเพราะความอยากได้โดยที่ไม่ได้คำนวณค่าใช้จ่ายส่วนอื่น เช่น ค่าน้ำมัน หรืออื่นๆ ดีมากพอจะกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายจนกระทบความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคตได้ แม้ว่าผู้ซื้อรถในกลุ่มนี้จะยังไม่มีสัญญาณที่ไม่ดีแต่ก็ต้องจับตาดู เพราะหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะเริ่มเห็นเมื่อมีการผ่อนชำระไปแล้ว 6-12 เดือน ซึ่งอาจจะมีผลต่อหนี้เสียของกลุ่มเช่าซื้อในปี 2556 แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพราะปัจจัยเรื่องรถคันแรกเป็นปัจจัยใหม่ที่ต้องศึกษา"

นายอิสระกล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้การคุมความเสี่ยงของผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ขึ้นอยู่กับการบริหารความเสี่ยงของแต่ละแห่งที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งการพิจารณาอาจต้องมีการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะต้องมีการพิจารณาถึงความสามารถในการชำระและค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้มากขึ้นเพื่อประเมินว่าจะสามารถผ่อนได้หรือไม่ รวมทั้งต้องมีการตรวจสอบว่าผู้ซื้อเป็นเจ้าของรถตัวจริงหรือไม่เพื่อป้องกันการสวมสิทธิด้วย

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารมองว่าความเสี่ยงจากนโยบายรถคันแรกที่หลายคนมองอาจมีผลต่อหนี้เสียในอนาคตนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะแต่ละแห่งมีการบริหารความเสี่ยงที่ดีอยู่แล้ว ในส่วนของธนาคารเองคุณภาพลูกหนี้ที่อยู่ในกลุ่มรถคันแรกที่มีการเริ่มผ่อนชำระมาระยะหนึ่งก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคต โดยการคุมความเสี่ยงของธนาคารจะมีการตรวจสอบลูกค้าที่เข้มงวด และลูกค้าส่วนใหญ่จะดาวน์ 20% ของราคารถ

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลจากนโยบายรถคันแรกเร่งทำให้สัดส่วนรถยนต์อีโคคาร์เติบโตขึ้นมาแทนรถยนต์นั่งขนาด 1.5-1.8 พันซีซี ซึ่งมีแง่บวกในการเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยพัฒนาความสามารถให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ในอาเซียน ขณะเดียวกันก็ทำให้โอกาสของไทยในการส่งออกรถยนต์นั่งขนาด 1.5-1.8 พันซีซีลดลงไป โดยการส่งออกรถยนต์ของไทยมีสัดส่วน 9% ของการส่งออกรวม ซึ่งปีนี้การส่งออกรถยนต์ลดลงจาก 50% เหลือ 43% เพราะความต้องการในประเทศมีมากทำให้ค่ายรถยนต์หันไปผลิตเพื่อขายในประเทศเป็นหลัก

"ทั้งนี้นโยบายรถคันแรกมีผลทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบสถาบันการเงินมีการเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย แต่มีประเด็นที่ต้องจับตาดูคุณภาพสินเชื่อในปีหน้า เพราะผู้ที่ซื้อรถยนต์คันแรกส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ต้องการซื้อรถมอเตอร์ไซค์แต่เห็นผลประโยชน์ด้านภาษีที่ได้คืนทำให้ขยับขึ้นมาซื้อรถยนต์อีโคคาร์แทน ซึ่งภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง"

เขียนเมื่อ : // 2:00 AM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.