Saturday, October 27, 2012

รถยนต์มือสองราคาตก

รถยนต์มือสองราคาร่วง 15% เจอพิษรถคันแรกยอดขายวูบ "โตโยต้าชัวร์′" เล็งกระตุ้นตลา


โครงการรถยนต์คืนภาษีรถยนต์คันแรก ส่งผลให้ประชาชนหันมาซื้อรถยนต์ใหม่กันมากขึ้นนั้น แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสองในประเทศว่า ตลาดมือสอง โดยปกติจะใหญ่กว่าตลาดรถใหม่ ประมาณ 2 เท่า โดยในปี 2554 คาดว่าขนาดตลาดรถมือสองอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน หรือ 2.3 เท่าของรถใหม่ แต่ปี 2555 เนื่องจากรถใหม่สามารถสร้างสถิติยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากโครงการรถคันแรก ส่งผลให้สัดส่วนของตลาดรถมือสองต่อรถใหม่ ลดลงเหลือแค่เพียง 1.5 เท่า หรือขนาดตลาดประมาณ 2 ล้านคัน

สำหรับคาดการณ์ตลาดรถมือสองในปี 2556 คาดว่าคงไม่ต่างจากปี 2555 เท่าใดนัก เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากการส่งมอบรถในโครงการรถคันแรกที่อาจจะส่งผลต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีแรก คาดว่ารถมือสองจะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคันเท่ากับปี 2555

แหล่งข่าวกล่าวว่า โครงการรถคันแรกได้ส่งผลกระทบต่อตลาดรถมือสอง เพราะช่องว่างระหว่างราคารถใหม่ และรถมือสองที่มีอายุระหว่าง 1-3 ปี ค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก กล่าวคือ ต่างกันเพียง 5-10% เท่านั้น ฉะนั้น เพื่อให้รถมือสองสามารถแข่งขันในตลาดได้ ผู้ประกอบการรถมือสองจำเป็นต้องปรับราคา เพื่อเพิ่มช่องว่างระหว่างรถใหม่และรถมือสอง ในส่วนรถเก๋งมีการปรับราคาลงประมาณ 10-15% และรถกระบะลดลงประมาณ 5-10% โดยลูกค้ารถมือสองในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งคือ กลุ่มคนที่ไม่ได้รับประโยชน์จากนโยบายรถคันแรก และอีกส่วนหนึ่งคือ ผู้ที่ไม่ต้องการรอการส่งมอบรถใหม่เป็นระยะเวลานาน หรือผู้ที่มีความตั้งใจซื้อรถมือสองอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลที่ต่างๆ กัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในด้านผลกระทบต่อโตโยต้าชัวร์ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากโตโยต้าชัวร์มีกลยุทธ์สินค้าที่ชัดเจน เน้นความอุ่นใจในการเสนอรถใช้แล้ว รับรองคุณภาพโดยบริษัทโตโยต้าพร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ คุ้มค่า ลูกค้าจึงมั่นใจ 

ปัจจุบันโตโยต้าชัวร์มียอดขายสะสม 8 เดือน ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2555 อยู่ที่ 18,530 คัน สูงกว่าเป้าหมายสะสมที่ตั้งไว้ 978 คัน มีเครือข่ายผู้จำหน่ายรวมทั้งสิ้น 78 แห่ง และจะเดินหน้าขยายเครือข่ายโชว์รูมอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีโชว์รูมโตโยต้าชัวร์กว่า 80 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนให้มี 150 โชว์รูม ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2558 นี้ 

สำหรับแผนการกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปี โตโยต้าชัวร์จะเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โประหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. 2555 นี้ ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี คัดสรรรถใช้แล้ว รับรองคุณภาพมาจัดแสดงมากมายเพื่อให้ลูกค้าได้จับจอง พร้อมรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย

ที่มา : ประชาติธุรกิจออนไลน์ / มติชน

เขียนเมื่อ : // 6:38 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.