Thursday, January 24, 2013

รถหรูรุ่นเล็ก

“เมอร์เซเดส-เบนซ์” ในช่วงส่งท้ายปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวรุ่นเล็กเอ-คลาสสู่ตลาด พร้อมกับนำ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี300 ไฮบริด” มาโชว์ นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์เริ่มมาในทิศทางรถกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น และแน่นอนย่อมจะเห็นชัดเจนในปีนี้

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ-คลาส

เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส


โดยในงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ 2013 น่าจะได้พบกับรุ่นปรับโฉม หรือเฟซลิฟท์ ของ “เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส” และนั่นย่อมต้องมีเวอร์ชันไฮบริด ที่เป็นการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล กับมอเตอร์ไฟฟ้าตามมาด้วยแน่นอน หลังจากที่ได้มีการชิมลางเผยโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2012 ที่ผ่านมา ราคาน่าจะป้วนเปี้ยนอยู่แถวเกือบ 5 ล้านบาท ขณะที่โฉมใหม่ของรุ่นเอส-คลาสปลายปีเปิดตัวในตลาดโลก ไทยน่าจะได้เห็นรุ่นนำเข้าช่วงไล่ๆ กัน

แต่ที่น่าจับตามองสำหรับค่ายดาวสามแฉก เห็นจะเป็นการรุกกลุ่มคนรุ่นใหม่ ต่อจากรุ่นนำร่องอย่างเอ-คลาส ซึ่งตัวต่อไปจะเป็น “เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ” (CLA) สปอร์ตซีดานสไตล์คูเป้โมเดลใหม่ ที่เพิ่งจะเผยโฉมสดๆ ร้อนๆ ในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2013 ที่กำลังจัดอยู่นี้ โดยพัฒนาจากพื้นฐานของรุ่นเอ-คลาสนั่นเอง จึงไม่แปลกที่จะมีด้านหน้าถอดแบบมาเหมือนกัน ถึงอย่างนั้นรถรุ่นนี้จัดเป็นน้องเล็กของรุ่นซีแอลเอส(CLS) จึงรับรูปลักษณ์ด้านหลังมาผสานไว้อย่างลงตัว ขณะที่เครื่องยนต์มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งเบนซินและดีเซลเช่นเดียวกัน ประมาณช่วงครึ่งปีหลังนี้คงได้พบกันที่เมืองไทย และแว่วว่ากำลังศึกษาขึ้นไลน์ประกอบในไทยด้วย
บีเอ็มดับเบิลยู 3 แอคทีฟ ไฮบริด


ด้านคู่แข่งสำคัญ “บีเอ็มดับเบิลยู” ที่ปัจจุบันไล่กวดมาแบบหายใจลดต้นคอ เพราะมีตัวเลขยอดขายห่างกันในหลักร้อยเท่านั้น ปีนี้คงจะมีการเพิ่มทางเลือก ในส่วนของเครื่องยนต์รุ่นหลัก แต่ทิศทางการทำตลาดในเรื่องของรถยนต์ไฮบริด น่าจะชัดเจนมากขึ้น เพราะได้มีการนำร่องกับซีรี่ส์5 แอคทีฟ ไฮบริดไปแล้ว แต่รุ่นสำคัญในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์3 โฉมใหม่ และปีนี้ย่อมจะต้องมีเวอร์ชันไฮบริดตามมา นั่นย่อมหมายความว่าสองค่ายรถหรูผู้นำ เตรียมเปิดศึกในตลาดรถไฮบริดแล้ว

นอกจากนี้เมื่อคู่แข่งลงมาบุกตลาดรุ่นเล็ก หรือกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มากขึ้น บีเอ็มดับเบิลยูก็มีรถกลุ่มนี้อยู่เช่นกัน ทำให้มีการพิจารณาอยู่ว่า จะนำเข้า “บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 1” เข้ามาทำตลาดชนเลยหรือไม่? รวมถึงที่กำลังพัฒนาอย่างรุ่นซีรี่ส์ 2 ซึ่งว่ากันว่าจะมาเป็นคู่ปรับของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ

วอลโว่ วี40


เลกซัส ไอเอส


ส่วนค่าย “วอลโว่” ที่กลับมาเติบโตอีกครั้ง เพราะสามารถทำตัวเลขยอดขายทะลุหลัก 2 พันคันต่อปีไปแล้ว ปีนี้คงได้เห็นการบุกตลาดรุ่นเล็ก“วอลโว่ วี40” คอมแพ็กต์แฮทช์แบ็กที่ได้รับการตอบรับในตลาดโลก โดยมีเครื่องให้เลือก ตั้งแต่ดีเซล 115 แรงม้า ไปจนถึงเบนซินเทอร์โบ 245 แรงม้า งานนี้เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส ต้องเจอคู่แข่งอีกตัวแล้ว และยังมีลุ้นกับตัวยกสูง “วอลโว วี40 ครอสคันทรี" ว่าจะมาชนบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1 ในปีนี้พร้อมกันเลยหรือไม่?

ขณะค่ายรถหรูจากแดนปลาดิบ “เลกซัส” ไม่ว่าจะได้รับการอนุมัติขึ้นไลน์ผลิตในไทยหรือไม่? แต่จะมีการนำรถรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวสู่ตลาดมากขึ้น หลังจากปีที่ผ่านมาเปิดตัวโฉมใหม่ของ เลกซัส จีเอส และตามมาด้วยรุ่นบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ของ เลกซัส แอลเอส มาปีนี้ย่อมน่าจะเป็นทีของรุ่นเล็กอย่าง “เลกซัส ไอเอส” เจนเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งเพิ่งเผยโฉมสดๆ ร้อนๆ ไปในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2013 โดยรูปลักษณ์ได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบ “แอลเอฟ-ซีซี” (LF-CC) และที่น่าสนใจคือการเพิ่มเข้ามาของรุ่นไฮบริด และเมืองไทยไม่น่าจะพลาดทำตลาดเช่นกัน นอกจากนี้เลกซัสในประเทศไทย ยังสนใจพิจารณาเอสยูวี หรือออฟโรดรุ่นใหญ่ เข้ามาเสริมทัพด้วย

มินิ เพซแมน

ซีตรอง ดีเอส3 คาบริโอ

สำหรับรถหรูที่เป็นแบบแฟชั่นคาร์ ผู้นำตลาดอย่าง “มินิ” ยังเดินหน้าเพิ่มทางเลือกใหม่เช่นเดิม ด้วยการเปิดตัวเวอร์ชันคูเป้ของครอสโอเวอร์รุ่นคันทรีแมน ภายใต้ชื่อ “มินิ เพซแมน” (Paceman) และแน่นอนมาครบทั้งขุมพลังธรรมดาเริ่มต้น 122 แรงม้า ไปจนถึงรุ่นแรง จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส เพซแมน 211 แรงม้า และยังมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 143 แรงม้า

ขณะที่ค่าย “ซีตรอง” ที่หันมาชนกับมินิแบบเต็มๆ ในตลาดแฟชั่นคาร์ เดินหน้าทำตลาดตระกูล “ดีเอส” ต่อเนื่อง โดยในไทยปีนี้ต้องมาลุ้นกับเวอร์ชันยกสูง หรือครอสโอเวอร์ ในรุ่น “ซีตรอง ดีเอส5” ที่มีเพียงขุมพลังไฮบริด จากการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า และอีกรุ่นเห็นจะเป็นการต่อยอดรุ่น “ดีเอส3” ด้วยการเพิ่มทางเลือกกับรุ่นเปิดหลังคาผ้าใบ “ดีเอส3 คาบริโอ” และปีนี้ยังมีรถสปอร์ตขนาดเล็กจากแดนกิมจิ “ฮุนได เวโลสเตอร์” มาเป็นอีกทางเลือกด้วย

เปอโยต์ 208

โฟล์คสวาเกน บีทเทิล

ทางด้านค่ายสิงห์ “เปอโยต์” จะเป็นการไมเนอร์เชนจ์ของรุ่น RCZ พร้อมกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่รีดกำลังเพิ่มเป็น 165 แรงม้า จากเดิมอยู่ที่ 156 แรงม้า และยังได้มีการเพิ่มอุปกรณ์มากขึ้น ในราคาคงอยู่ที่ 2.95 ล้านบท และกลางปีหน้ายังจะมีการนำเข้ารุ่นเล็ก “เปอโยต์ 208” ซับคอมแพ็กต์ที่จะมาแทนรุ่น 207 โดยเครื่องยนต์มีให้เลือกมากมาย แต่เมืองไทยน่าจะเป็นขนาด 1.6 ลิตร 120 แรงม้า และอาจจะมีเครื่องยนต์ดีเซลด้วย

มาที่ “โฟล์คสวาเกน” หลังจากเฝ้ารอมาเป็นปีกับ “บีทเทิล” โฉมใหม่ ที่สุดก็มาเสียทีในปีนี้ หลังจากปล่อยให้เกรย์มาร์เก็ตนำเข้ามาขายตัดหน้าไปก่อน แต่สาเหตุที่ทางไทยยานยนต์ผู้ถือสิทธิ์แบรนด์โฟล์คสวาเกนในไทย ยังไม่นำเข้าเพราะต้องการเครื่องยนต์ 1.4 ทีเอสไอ ขณะที่อีกรุ่นเป็น โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ระดับความแรง 220 แรงม้า

ปอร์เช่ เคย์แมน

เฟอร์รารี F12 Berlinetta


พูดถึงความแรงต้องไปดูกลุ่มรถสปอร์ต ซึ่งปีนี้มีหลากหลายรุ่นเปิดตัวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ปอร์เช่ เคย์แมน ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในงานแอลเอ มอเตอร์โชว์ 2013 หรือจากัวร์ที่เพิ่งแยกค่าย ตกไปอยู่ในมือของกลุ่ม “ซิตี้ ออโต้โมบิล” ผู้ถือสิทธิ์แบรนด์แลนด์โรเวอร์(ปีนี้นำเข้า เรนจ์โรเวอร์ สปอร์ต) จะเปิดตัวจากัวร์ F-Type ใหม่ ที่เป็นตัวถังเดียวแบบเปิดประทุนมาทำตลาด และยังรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของบีเอ็มดับเบิลยู Z4 ขณะที่ค่ายม้าลำพองเฟอร์รารี่ คงต้องมาลุ้นกับ F12 Berlinetta บล็อกเบนซิน วี12 สูบ 740 แรงม้า และซูเปอร์คาร์อีกตัว ลัมบอร์กินี กัลลาร์โด ที่ใกล้จะเปิดตัวโฉมใหม่ในตลาดโลกแล้ว

จากข้อมูลรถใหม่ที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรถหรูหรา หรือสปอร์ตพันธุ์แรง จะเห็นว่า… ในปี 2556 นี้ มีให้เศรษฐีไทยเลือกถอยกันได้ตามต้องการเลยทีเดียว!

จากัวร์ F-Type


บีเอ็มดับเบิลยู Z4

ขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์

เขียนเมื่อ : // 9:36 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.