Sunday, June 24, 2012

ว่าที่อีโคคาร์ไฟแรง 'Toyota Aygo' ขอท้าชน 'Mazda1'



หากนั่งนับเรียงรายชื่อค่ายรถที่มี "อีโค คาร์" เป็นธงรบ เชิดหน้าชูจักกะแร้ของตัวเองแล้วล่ะก็ คงจะนึกตะขิดตะขวงใจไม่น้อยที่ ณ เวลานี้ก็ล่วงเลยเข้ากลางปี 2012 แต่กลับยังไม่ปรากฏรายชื่อของ อีโคคาร์ ของค่ายพี่เบิ้มอย่าง "โตโยต้า" และ "มาสด้า" ในตลาดเมืองไทย

คำถามคือ แล้วสองค่ายนี้กำลังทำอะไรกันอยู่? แต่ไม่ต้องมาเถียงกันว่า มันเป็น "ศิลปะ" หรือ "อนาจาร" เหมือนรายการชื่อดังที่ยังเถียงกันไม่จบ เพราะตอนนี้เริ่มเห็นเงาลางๆ ของว่าที่อีโค คาร์ ที่ว่ากันว่าจะมาสั่นสะเทือนวงการตลาดรถในปี 2013 นี้เป็นแน่...


เริ่มจากค่ายมาแรงอย่าง "Mazda" ด้วยยอดการจองถล่มทลายของ 'Mazda 2' ทำให้ตอนนี้เร่ิมมีข่าวเล็ดลอดออกมาเป็นระยะ ถึงการซุ่มพัฒนารถอีโค คาร์ ของตนเอง เพื่อต่อยอดความสำเร็จในตลาดรถ ภายใต้ชื่อว่า 'Mazda 1'

แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว ลองไปทำความรู้จักกับเจ้าน้องเล็กคันนี้กัน ว่ามันมีทีเด็ดอะไรบ้าง

รูปทรงและหน้าตาคุ้นไหม...!
'Mazda 1' พกพารูปทรงชนิดที่เรียกว่า "ดีเอ็นเอ อยู่บนหน้าลูก" ความปราดเปรียวเปรี้ยวจี๊ด ดูเป็นสปอร์ตคาร์ ไม่ทิ้งเชื้อจากรุ่นพี่ ในปี 2012 มีเรื่องตื่นเต้นเมื่อ 'Mitsubishi Mirage' ได้สร้างมาตรฐานใหม่ ด้วยการยัดหน้าจอทัชสกรีนใส่ลงคอนโซลหน้าของตัวเองมาแล้ว แต่ในปีหน้า 2013 เป็นที่คาดกันว่า 'Mazda 1' จะมาพร้อมกับไฟหน้าโปรเจกเตอร์! คงต้องบอกว่ามันบ้าแน่ๆ ที่ต่อไปเราจะได้เห็นไฟหน้าโปรเจกเตอร์ บนรถราคาสามแสนกว่าๆ

แต่หากมองแบบเผินๆ แล้ว กลับพบว่า เฮ้ย...ดีไซน์ของ 'Mazda 1' ทำไมมันช่างกระเดียดไปทาง 'Fiesta' ซะเหลือเกินนะ?  ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็แล้วแต่ มันก็ช่างเป็นอีโค คาร์ ที่น่าจับตามองเสียเหลือเกิน...จริงไหมล่ะ


อีโค คาร์ กับเกียร์ 6 สปีด...!
ไม่ใช่แค่ไฟโปรเจกเตอร์เท่านั้น 'Mazda 1' แต่ยังใจไม้ไส้ระกำกับคู่แข่ง ใจถึงด้วยการยัดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเข้ามาเพิ่มความอลังการเข้าไปอีก พกพาเครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแรงม้าและแรงบิดเป็นตัวเลขชัดๆ แต่ด้วยความจุที่เพิ่มขึ้นมาจากเครื่อง 1.2 ยอดนิยมที่ประจำการกับอีโค คาร์ แทบทุกรุ่นในปัจจุบัน จึงคาดว่าเครื่อง 1.3 ใหม่นั้น น่าจะขับแรงม้าออกมาวิ่งเล่นได้ราว 80-95 ตัวมีให้เห็นแน่ๆ



แต่สำหรับในเมืองไทยนั้น ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่าจะได้เห็น "Mazda 1" มาแล่นเฉิดฉายบนท้องถนนหรือไม่ หากดูจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดอีโค คาร์ ในบ้านเราแล้วล่ะก็ ถ้าทางมาสด้าไม่คิดจะนำเข้ามาจำหน่าย คงต้องบอกว่า คิดผิดมหันต์ เลยพับผ่าสิ

อีกหนึ่งอีโค คาร์ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เป็นคราวของพี่บิ๊กเบิ้มในตลาดรถยนต์ของบ้านเรา "โตโยต้า" ปล่อยให้คู่แข่งโกยยอดขายอีโค คาร์ ล่วงหน้าถึง 2 ปี แต่เป็นที่คาดกันว่าในปี 2013 เราจะได้ยลโฉมอีโค คาร์ จากค่ายยักษ์นี้กันบ้าง ในชื่อ 'Toyota Aygo'

โฉมน่ารัก สไตล์คิกขุ...

ในช่วง 10 ปีหลัง เรามักพบสไตล์การออกแบบของโตโยต้าจะเน้นไปทางสไตล์โค้งมนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Camry,Altis,Yaris,Vios ขนาดกระบะอย่าง Hilux Vigo ยังแทบหาเหลี่ยมสันลำบากเต็มที 'Aygo' ก็เช่นเดียวกัน รูปทรงยังคงพกพาความกลมมนมาชนิดไม่ขาดตกบกพร่องจากรุ่นพี่ๆ มองดูด้านหน้ามีกลิ่นอายของ 'New Avanza'พอสมควรส่วนด้านท้ายสาบานได้ว่ามองแล้วเหมือนเอา 'Mitsubishi Mirage' มาฟิจเจอริ่งกับ 'Honda Brio' ยังไงยังงั้น แต่โดยรวมถือว่ารูปทรงก็น่าจะเข้าตากับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในตลาดอีโค คาร์ ไม่น้อยเช่นกัน

เครื่องจิ๋ว...แจ๋ว?

เครื่องยนต์ความจุจิ๊บๆ แค่ 1.0 ลิตร ขนาด 998 ซีซี. 67 แรงม้า ถูกส่งเข้าประจำการใต้ฝากระโปรงของ "Aygo"  เห็นเครื่องเล็กกระจิดแบบนี้ แต่มันก็เพียงพอที่จะทำให้สามารถควบความเร็วแตะ 158กม./ชม.ได้สบาย  และทำความเร็วจาก 0-100 ใช้เวลาแค่ 14 วินาที ต้องบอกว่าไม่เลวเลยสำหรับรถอีโค คาร์ ที่ไม่ได้บูชาความแรงเป็นพระเจ้า

แต่สุดท้ายแล้ว ก็ต้องดูกันว่า อีโค คาร์ น้องใหม่ ที่รอเคาะประตูหน้าบ้าน และแน่นอนสิ่งที่จะได้จากรถทั้งสองรุ่นนี้ก็คือ ความสดใหม่ แตกต่างจากอีโค คาร์ เดิมๆ แต่เมื่อถึงเวลานั้นแล้ว อีโค คาร์ หน้าเก่า ที่เก๋าประสบการณ์ คงจะไม่ยอมอยู่เฉยให้โกยยอดขายแซงหน้าเป็นแน่ แค่นึกก็คึกคัก สนุกไม่ใช่เล่นแล้ว

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

เขียนเมื่อ : // 3:00 AM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.