Saturday, November 17, 2012

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เวียโน่ ตัวเล็กราคาใหญ่ - เทียบรุ่น

เวียโน่ ใหม่เป็นรถตู้อเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่งที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ออกแบบมาให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้นั่งเจรจาธุรกิจในห้องโดยสารด้านหลัง หรือขับพาครอบครัวไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ สำหรับสนนราคาค่าตัวของเวียโน่นั้นอยู่ที่ 4.199 ล้านบาท



ถ้าเทียบกับรถตู้อเนกประสงค์ของค่ายอื่น ๆ โดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่นแล้ว หน้าตาของเวียโน่ดูเรียบง่ายมากจนเรียกว่าเชยไปสักหน่อย แต่การตกแต่งภายในโดยรวมยังให้ความรู้สึกหรูหราดีตามมาตรฐานเบนซ์ รวมทั้งมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและมาตรฐานความปลอดภัยมาให้อย่างครบถ้วนจนแทบจะไม่ต้องหาอะไรมาใส่เพิ่มอีก



การเข้าออกจากห้องโดยสารตอนหน้าและตอนกลางทำได้ง่าย เพราะประตูคู่หน้ามีขนาดใหญ่ สามารถเปิดได้กว้าง และมีชายล่างที่ต่ำมาก ทำให้การก้าวขึ้นลงจากรถเป็นไปโดยสะดวก ส่วนประตูหลังทั้ง 2 ด้านที่เป็นแบบสไลด์ช่วยให้การเข้าออกสะดวก แม้จะจอดรถในสถานที่คับแคบ และยังควบคุมการเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าจากกุญแจรีโมตได้อีกด้วย



เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับจะเห็นสภาพทัศนวิสัยโดยรอบชัดเจน เพราะกระจกหน้าต่างและกระจกมองข้างมีขนาดใหญ่ อีกทั้งตำแหน่งเบาะนั่งของคนขับที่สูงทำให้เห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ไกล ตัวเบาะนั่งหน้ามีขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกสบาย เสียแต่ไม่มีระบบปรับด้วยไฟฟ้า สำหรับเบาะแถวที่ 2 ซึ่งนั่งได้ 2 คนนั้นมีข้อเสียตรงที่ปรับยากเพราะหมุนกลับไม่ได้ ถ้าอยากหันเบาะกลับก็ต้องออกแรงถอดเบาะออกจากรางยึดเลย



สำหรับพละกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบรุ่นนี้ การเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งทำได้อย่างว่องไว อัตราเร่งความเร็วก็เป็นไปอย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ สำหรับการเร่งแซงรถคันหน้าที่ความเร็วระดับ 90-120 กม./ชม. ให้ความมั่นใจและมีความปลอดภัยสูง เพราะแรงบิดที่มีมากถึง 330 นิวตัน-เมตร จากนั้นเมื่อความเร็วขึ้นไปถึงระดับ 140 กม./ชม. อัตราเร่งจะเริ่มตกลง ในด้านของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยจากการใช้งานเป็นระยะทางประมาณ 500 กม. และมีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบของเวียโน่จะกินน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 10.5 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดดีน่าพอใจ สำหรับการทำงานของระบบช่วงล่างและการยึดเกาะถนนนั้น ถ้าเป็นที่ระดับความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. ลงไปจัดได้ว่าเป็นรถที่มีช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบาย และยึดเกาะถนนได้ดี แต่ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วหรือเมื่อเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน จะรู้สึกได้ว่ารถมีอาการโยนตัวมากขึ้น



การทำงานของพวงมาลัยแม้จะมีเพาเวอร์ผ่อนแรง แต่ออกจะหนักไปนิดที่ความเร็วต่ำ ๆ ส่วนที่ความเร็วสูง ๆ น้ำหนักของพวงมาลัยมีความหนืดที่กำลังดี การตอบสนองต่อการควบคุมแม่นยำ จุดที่ต้องเพิ่มความระวังอยู่บ้างคือ การหมุนพวงมาลัยเลี้ยวเข้าในซอยแคบ ๆ ที่ต้องเผื่อวงเลี้ยวให้กว้างกว่าตอนขับรถเก๋ง มิฉะนั้นส่วนกลางของรถอาจจะเบียดกับกำแพงหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ได้เรื่องความเงียบของห้องโดยสารจัดว่าใช้ได้ เนื่องด้วยรูปทรงที่ลู่ลม แต่เมื่อวิ่งที่ความเร็วเกินกว่า 140 กม./ชม. จะได้ยินเสียงครางของเครื่องยนต์และเสียงลมชัดขึ้น การทำงานของเบรกเมื่อมีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่งต้องใช้แรงเหยียบมากและระยะเบรกค่อนข้างยาว จึงควรเผื่อระยะห่างจากคันหน้าไว้ไกลกว่าตอนขับรถเก๋งก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น

สรุปโดยรวมปัญหาที่น่าหนักใจของเวียโน่คือค่าตัวที่ค่อนข้างสูง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในน้อยไปหน่อย ดังนั้นถ้าทำใจกับราคาไม่ได้แต่รักโลโก้ดาวสามแฉก แนะนำให้ข้ามไปเล่นของใหญ่อย่างวีโต้ ฝาแฝดที่ตัวโตกว่า (มี 11 ที่นั่ง) แต่ราคาเล็กเพียง 2.88 ล้านบาท.

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 5,238/1,901/1,872 มม.

เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 2,148 ซีซี

กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,400 รอบ/นาทีี เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด
ราคา 4,199,000 บาท
ขอบคุณบทความจาก
คุณสมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

เขียนเมื่อ : // 8:09 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.