Saturday, December 15, 2012

nissan sylphy ประหยัดน้ํามันมากถึง 33 กิโลเมตร ต่อ ลิตร

33.4 กม./ลิตร กับนิสสัน ซิลฟี เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร



ทีมงานขับไปคุยไป ได้รับชวนจากทีมประชาสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ร่วมพิสูจน์สมรรถนะและความประหยัดน้ำมันของ นิสสัน ซิลฟี เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร โดยเน้นการขับขี่ในรูปแบบประหยัด จากกรุงเทพฯ ไปศรีราชา ซึ่งมีความหนาแน่นของการจราจรพอจะเหมารวมได้ว่า คล้ายการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ทั้งในเมืองและนอกเมือง



ซิลฟี มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น คือ เบนซิน 1.8 ลิตร และ 1.6 ลิตร ภายนอกเน้นดูหรู ภายในเน้นกว้างขวาง และเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้เยอะๆ งานนี้เรายกทีมไปเฉพาะเครื่อง 1.6 ลิตร เพื่อหาคำตอบเรื่องความประหยัด ความเจ๋งของระบบเกียร์ Xtronic CVT และระบบหัวฉีดคู่ ซึ่งมีใช้ครั้งแรกในรถยนต์ในระดับนี้ ด้วยระยะทางเบ็ดเสร็จ 121.7 กม.



ซิลฟี ถูกจัดแถวมาให้พิสูจน์กัน 7 คัน โดยทีมงานขับไปคุยไป ได้เบอร์ 1 สตาร์ทยามสายที่โชว์รูมนิสสัน ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งรถติดอิ๊บอ๋าย พอเลี้ยวขวาผ่านแยกอโศก ก็ยังคงติดยันถนนพระราม 9 แล้วไปโล่งเอาที่ถนนมอเตอร์เวย์ ในช่วงนี้สามารถนำเทคนิคการขับในรูปแบบประหยัดน้ำมันมาใช้อย่างได้ผล ระบบเกียร์ Xtronic CVT อยู่ในอัตราทดสูงสุด และระบบหัวฉีดคู่ก็ไม่ต้องรับคำสั่งที่เปลี่ยนแปลงถี่ๆ ของคันเร่งเหมือนตอนรถติด



เทคนิคการขับประหยัดแซบเวอร์ดังกล่าวบอกไว้ว่า หลังจากปล่อยเท้าออกจากเบรก ให้เว้นช่วงประมาณ 1 วินาที ก่อนที่จะเริ่มเหยียบคันเร่ง, อย่าเดินคันเร่งแบบกดๆ ปล่อยๆ จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ควรใช้ความเร็วคงที่ และหากลงเนินก็ควรปล่อยคันเร่ง, ผ่อนคันเร่งตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อทราบว่าจะต้องเบรก และเบรกรถเมื่อรอบต่ำกว่า 1,000 รอบ/นาที



สำหรับคันของทีมงานขับไปคุยไป ขับกระแด่วอยู่ระหว่างความเร็ว 60-90 กม./ชม. ไปแวะหาอาหารแก้ปากว่างที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์ จนกระทั่งเข้าสู่ชลบุรีไปแหลมฉบัง ซึ่งมีรถบรรทุกหนาแน่น ต้องชะลอ เบรก และเร่งบ่อยขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของการใช้งานจริง



ปลายทางการทดสอบครั้งนี้อยู่ในปั๊ม ปตท. ศรีราชา ด้วยระยะทาง 121.7 กม.และกำหนดเวลาที่ใช้ในการขับขี่ไม่เกิน 2 ชั่วโมง 30 นาที จากจุดเริ่มต้น ซึ่งผลการขับขี่ของรถทั้ง 7 คัน จับหารเลขออกมาแล้วใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 22.6 นาที ลมยางหน้า 33 หลัง 31 ปอนด์/ตารางนิ้ว น้ำมันที่ใช้ในการเดินทางเฉลี่ย 3.72 ลิตร หรือมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 33.4 กม./ลิตร โอเค.เลยนะจ๊ะ

นิสสัน ซิลฟี มีทั้งในระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์ธรรมดาและแบบเกียร์ CVT มีให้เลือก 6 สี และราคาเริ่มต้นที่ 746,000 จนถึง 833,000 บาท

www.banmuang.co.th/2012/12/33-4-กม-ลิตรกับนิสสันซิลฟี/

เขียนเมื่อ : // 7:02 PM
หมวดหมู่:

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger.